Các trọng tâm họ có thể kết liên đào tạo để tận dụng tiềm năng về hàng ngũ. Bộ bắt trường phải tuân điều này điều nọ. Còn cơ quan quản lý nhà nước. Bởi vậy họ rất khó làm. Giáo dục đại học Việt Nam phải hướng đến tương lai đầu vào có thể rộng. LÂM NGUYÊN. ° Ông cho rằng nên kiểm định chất lượng đầu ra đại học bằng một kỳ thi của các trung tâm kiểm định? ° Các trọng điểm sẽ có một kỳ thi dạng sát hạch tiêu chuẩn của sinh viên.
Làm được như vậy thì sẽ không còn bằng đại học giả nữa. Mà họ chỉ lấy kết quả tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Đào tạo đại học của chúng ta hiện vẫn chỉ lo kiểm soát đầu vào mà thả lỏng đầu ra. Các trọng điểm sẽ phải bảo đảm chất lượng đào tạo của mình. Luật Giáo dục đại học và Nghị quyết 29 về đổi mới cơ bản toàn diện giáo dục của Trung ương đều nói giao tự chủ tuyển sinh cho các trường nhưng bộ vẫn đang thực hiện trao quyền tự chủ đó theo kiểu cầm tay chỉ việc.
Giáo dục đại học Việt Nam đang đi ngược xu thế chung đó. Ông đánh giá sao về phương án này? ° Ông TRẦN XUÂN NHĨ: Chúng ta vẫn đang loay hoay vấn đề siết chặt đầu vào.
° Phóng viên: Năm nay. Ông bình luận sao về điều này? ° Tự chủ tuyển sinh phải do quyền của trường chứ. Nếu trung tâm nào đào tạo 10 nhưng chỉ ra trường được 1 - 2 thì tự thân sẽ phải phá sản. Còn hiện giờ. Trong khi tự chủ đại học thực chất phải để các trường được chủ động việc tuyển sinh. Hồ hết các nước trên thế giới đều không tổ chức thi vào ĐH-CĐ nữa.
Xem đó như một “nhà máy” tạo ra được “vật liệu” tốt và các trường dùng những “nguyên liệu” đó để “sản xuất”. Nhiều trường đại học ngoài công lập đòi “ra riêng” trong tuyển sinh. Còn nếu muốn tồn tại thì các trường. Tức thị người học phải đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra mới được tốt nghiệp đại học. Nhưng khi đã vào được rồi thì gần như 100% tốt nghiệp đại học đúng niên hạn.
Còn với cách làm như bây giờ thì không trường nào có thể tự chủ tuyển sinh một cách hoàn toàn được. Siết chặt đầu ra để bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng đến khi Bộ GD-ĐT thực hành trao quyền tự chủ tuyển sinh thì nhiều trường lại “ngại”. Bộ GD-ĐT đưa ra phương án xác định điểm sàn ĐH-CĐ mới. Muốn thế kiểm định giáo dục phải được coi là một trong những biện pháp hàng đầu để đảm bảo chất lượng giáo dục.
Sau đó. Khó khăn để vào đại học. ° Trở lại với việc tự chủ tuyển sinh hiện nay. Tức trách nhiệm của bộ là tạo ra nguyên liệu. Đó là đi ngược với xu thế chung của thế giới. Cơ sở vật chất để đào tạo với điều kiện các trọng điểm đó không được cấp bằng mà phải đến trung tâm kiểm định thi chuẩn đầu ra.
Một sinh viên có thể không phải chỉ mất 4 niên học đại học mà kéo dài tới 6 - 7 năm nếu việc học hành không đảm bảo. Rốt cuộc. Các tổ chức kiểm định cùng bản thân các nhà trường phải lo khâu kiểm định. Tôi nghĩ Bộ GD-ĐT không nên “ôm” việc tuyển sinh. Sau đó mới được cấp bằng. Nếu trong quá trình học đại học.
Ví dụ muốn để các trường tự chủ tuyển sinh thì bộ phải tổ chức thật tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Nhưng tựu chung là sau khi các trường đại học “sản xuất hàng hóa” thì hàng hóa đó phải được trọng tâm kiểm định “gác cửa” đầu ra.
Nên vẫn nương theo kỳ thi đại học chung của bộ. Sinh viên phải qua được cánh cửa đó thì mới được cấp bằng tốt nghiệp.
Nhưng đầu ra phải khôn xiết chém. Tôi cho là đang trái ngược với chủ trương phát triển giáo dục mở. Cách làm cụ thể thì có thể nghiên cứu kinh nghiệm của các nước. Còn với nhiều chủ trương hiện về giáo dục đại học của Bộ GD-ĐT. Phỏng vấn vào đại học. Đó là cách làm ổn nhất.
Tôi cho là không được. Còn nghĩa vụ của các trường là sản suất ra hàng hóa. ° Nhưng trong điều kiện của giáo dục Việt Nam bây chừ. Nói tóm lại. Đó là bất cập lớn. Bộ phận kiểm định sẽ có nghĩa vụ kiểm duyệt chất lượng hàng hóa trước khi đưa ra tầng lớp.
Bộ GD-ĐT chẳng thể thả nổi đầu vào đại học thưa ông? ° Dư luận đã từng đặt vấn đề Bộ GD-ĐT làm trái Luật Giáo dục đại học khi không thực hiện giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường một cách hoàn toàn.
Tỉ dụ như bộ đang cấm các trung tâm kết liên đào tạo với các trường chả hạn.
Sinh viên không bảo đảm chất lượng thì sẽ phải học lại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét