Lập sơ đồ tóm lược tri thức đệ tử Là môn thi trắc nghiệm, tri thức trải đều các phần, các chương, nên chi học trò không nên học tủ mà cần học chắc các phần để có thể làm vẹn tròn từ câu dễ (học thuộc) đến câu khó (vận dụng). Để nắm chắc nội dung, học trò cần lập lược đồ tóm lược những tri thức then chốt nhất để ôn tập. Sơ đồ sẽ giúp học sinh hệ thống hóa tất thảy bài học, không lẫn lộn kiến thức của bài này với bài khác. Lược đồ này còn giúp các em có thể giải quyết tối đa các câu hỏi ứng dụng nâng cao, tổng hợp. Ở phần kiến thức về biến dị, cần phân biệt khái niệm, duyên do và cơ chế phát sinh, đặc điểm, vai trò, ý nghĩa trong chọn giống, tiến hóa, nghiên cứu di truyền. Thí dụ, với câu hỏi cơ chế nảy sinh đột biến thể nhiễm sắc trong các hình thức phân bào thì thí sinh nên chọn đáp án là rối loạn sự phân ly một vài cặp nhiễm sắc thể hoặc tuốt nhiễm sắc thể lúc phân bào. Đề thi thường không nằm ngoài chương trình và không quá khó, phức tạp nên học trò không nên lo lắng. Học trò cần bám sát sách giáo khoa, nắm các ý chính của bài, chỉ dẫn của thân phụ, thực hành các tài liệu trắc nghiệm, đặc
Môn tiếng Anh nên ôn từng chủ đề Ngoài những nội dung và các dạng bài tập thân thuộc trong các bài trắc nghiệm khách quan, đề thi năm nay có phần tự luận nên cần độ chính xác cao. Tuy nhiên, phần này vẫn sát theo chương trình phổ quát. Học sinh nên ôn theo từng chủ đề bài học. Ở mỗi bài học, cần chú ý từ vị chính của bài (key word) và mở rộng thêm phần họ từ/từ loại của những từ chính này. Học trò nên học kỹ các cấu trúc trong phần ngữ pháp (language focus) của từng bài. Các cấu trúc này rất dễ gặp dưới dạng bài tập tự luận. Bởi thế, phải nắm vững, hiểu rõ và luyện viết các mẫu câu này. Học sinh nên rèn thêm các dạng bài tập tự luận: Đối với từ vựng là các dạng bài tập họ từ - word form, học sinh phải viết được chuẩn xác các từ “gia đình”, không được sai chính tả đối với bài tập word form. Đối với phần viết mẫu câu, nên rèn thêm viết câu theo đề nghị, xây dựng câu từ những từ cho sẵn, điền khuyết vào câu sao cho đúng ý nghĩa của câu trước, hoặc chuyển đổi câu với số từ giới hạn… Bích Thanh (ghi) |
Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014
Ôn thi tốt hay hay nghiệp hiệu quả môn đệ, tiếng Anh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét