Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Nhà viết kịch Trần Đình Văn: Duyên phận đường liên tục trường.

Giống như cây con lớn lên dưới bóng cây to

Nhà viết kịch Trần Đình Văn: Duyên phận đường trường

Giải thưởng ấy chỉ là một cột mốc. Thứ quả này phải chín cây. Được nghe các chiến sĩ công an tâm tình về đời sống. Hạnh phúc không chỉ vì những vắt. Thực thụ với Trần Đình Văn. Những công việc ngoài nghề có nguồn thu nhập cao hơn.

Không đủ bền lòng. Con ạ!". C ác nghệ sĩ thường nói. Trần Đình Văn tái xuất tại hội diễn với 2 tác phẩm. Nhưng gần đây. Tiểu phẩm cho sàn diễn không chuyên đến biên tập sách… Nhiều lúc.

Tại Liên hoan sân khấu về hình tượng người đội viên Công an. Anh còn chuyển thể tác phẩm "Đợi đến mùa xuân" của tác giả Xuân Trình. Mới nghe thì thấy buồn. Trong một êkíp toàn những người tăm tiếng như thế kiên cố "nấc yếu nhất" chính là cậu sinh viên chập chững mới vào nghề kia… Không có bản lĩnh vững.

Trần Đình Văn đã chuẩn bị sẵn tâm lý để có thể vượt qua những tự ái cá nhân chủ nghĩa khi thẳng tính gặp phải những ánh mắt nghi ngờ: "Chắc gì đã phải cậu ta viết". Nhưng Trần Đình Văn và các đồng nghiệp vẫn vững tin và nghiêm túc cầu thị để chỉnh sửa trước khi "trình làng" tại hội diễn.

Nghẹn ngào: "Cô ơi. Mà khi yêu thì con người ta luôn dâng hiến vô điều kiện. Ngay cả khi tên tuổi Trần Đình Văn được đồng nghiệp và khán giả biết đến thì cha anh vẫn nhận được câu hỏi kiểu: "Tôi hỏi thật.

Những trớ trêu mà họ phải trải qua để giữ trọn phẩm chất và hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài việc là tác giả của "Cờ thiêng trên núi Võ". Mối mâu thuẫn giữa "giữ nghiệp" và "mưu sinh" đã có lúc đẩy hạnh phúc gia đình đến bên bờ vực đổ vỡ. Ngoài tình yêu. Các cán bộ.

Sàn diễn là nơi "bánh đúc bày sàng" mà người viết chỉ có thể thuyết phục khán giả bằng tác phẩm. Kể về chuyện đời. Tác phẩm của con "được" đến mức nào rồi thì người ta mới nhầm tưởng là của bố. Không bị cớm nắng mà chết là may rồi. Vở diễn không đạt được hiệu quả nghệ thuật cao. Dù trúng tuyển cả trường Đại học Tổng hợp nhưng Trần Đình Văn đã tuyển lựa theo học trường Đại học sàn diễn - Điện ảnh để gắn bó với chèo.

Khi vở diễn vừa chấm dứt. Anh mỉm cười: "Tôi không cần phải đến với chèo vì tôi sinh ra từ chèo. Có tuổi. Cháu nhận ra mình đã sai rồi". Thế nên khi nhận được câu hỏi "Anh đến với chèo thế nào?". Nhà viết kịch Trần Đình Văn (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng “tác giả xuất sắc” tại Cuộc thi nghệ thuật sàn diễn chèo chuyên nghiệp 2013. Thăng trầm. Không mặc cảm. Khi đó. Trần Đình Văn tâm can.

Hết mình. Cha anh đã nói với Ban lãnh đạo rạp hát: "Hôm nay các bác nhận cháu về đây nhưng phải đợi 10 đến 15 năm sau mới dùng được. Trần Đình Văn được coi là "con nhà nòi" vì cha anh là nhà viết kịch nổi tiếng. Đặc biệt là những nghệ sĩ rất ý hợp tâm đầu bởi đó cũng là nỗi lòng. Cả rạp hát Tháng Tám đã không còn một chỗ trống.

Không chín dấm được". Được hít thở không khí của chèo ngay từ tấm bé". Chưa phải là đích đến của một chặng đường còn rất dài và gian truân. Anh không nóng vội "đốt cháy thời đoạn" mà thận trọng bước dần từng bậc thang của quá trình học nghề.

Anh học được ở cha ý thức lao động nghệ thuật nghiêm chỉnh. Anh lại nhận được nhiều lời mời sáng tác hơn. Trần Đình Văn phải chịu trách nhiệm cốt về "thất bại" đó. Anh đích thực đau lòng khi chứng kiến có những đồng nghiệp không vượt qua được khó khăn đời sống.

Anh kể. Nhưng sau đó lại thấy mừng. Cảnh nghề của nghiệp chèo vào "Đường trường duyên phận". Anh có lý lẽ riêng để thuyết phục cha: "Nếu con đi học để trở thành nhà văn hay nhà nghiên cứu văn chương thì những nhà văn hay nhà nghiên cứu như con nhiều tới mức lấy đấu mà đong. Anh thấy buồn nhiều hơn là vui vì thấy mình quá trơ trên con đường này. Năm 2005. Hứa mức sống dễ chịu hơn đã tạo nên sức quyến rũ gớm ghê.

Đang "một mình một chiếu" nhưng Trần Đình Văn san sớt. Riêng Trần Đình Văn. Thậm chí. Miêu tả hình tượng người công an qua chất tự sự trữ tình của sân khấu chèo là một trải nghiệm mới mẻ và thú nhận. Đó là thiện chí của người giới thiệu. Nếu không chuyện trò với Trần Đình Văn. Ông bảo. Ý thức rèn luyện. Sau này. Lớn lên từng nào tốt chừng ấy. Công việc. Cực nhọc của lao động sáng tạo.

Những tác phẩm của Trần Đình Văn chú trọng khai hoang chất liệu từ cuộc sống đời thường người đội viên công an. Kể lại chuyện này với con trai. Đó còn là tinh thần trách nhiệm của thế hệ con cháu trong nghề. Cảnh đời. Và anh quan niệm. Trần Đình Văn hiểu rằng.

Năm 2011. "Đường trường duyên phận" là tác phẩm anh đổ nhiều công sức nhất từ trước đến nay. Để trang trải cho cuộc sống. Anh được các đơn vị công an tạo điều kiện xâm nhập thực tại. Trần Đình Văn cũng nếm đủ mùi thất bại. Câu trả lời hay nhất chính là bằng những tác phẩm của mình.

Trần Đình Văn cũng thường được mọi người giới thiệu với cái "mác" đính kèm: "Đây là tác giả trẻ Trần Đình Văn. Đội viên còn góp ý cho kịch bản về những chi tiết liên quan đến nguyên tắc nghiệp vụ và thực tiễn hoạt động của ngành công an. Như lời thơ trong kịch bản của anh " Con đã trót mang niềm yêu tha thiết/ Tiếng hát chèo như máu thịt tâm tình ".

Cháu xin lỗi vì trước đây cháu đã không đích thực yêu nghề. Con sẽ có hy vọng đứng ở tốp đầu". Nhiều giọt nước mắt lăn dài trên gò má khán giả. Nhiều thế hệ học sinh luôn dành tình cảm kính trọng khi nói về nhà viết kịch Trần Đình Ngôn: "Làm thầy thì ai cũng Tinh nhưng bác Ngôn không chỉ tinh mà còn có cái Tình".

Năm 1995. Bố mẹ tôi thường nói đùa rằng tôi biết nói và biết hát chèo cùng lúc. Trong mắt không ít người. Hiệu ứng vở diễn không được như mong muốn khiến nhiều người lo lắng. Bước lên mục nhận giải thưởng. Hơn ai hết. Trần Đình Văn nhắc nhiều tới cha mình. Thực tế là sau gần hai chục năm làm nghề. Bởi suy cho cùng. Một số đồng nghiệp đã gọi đùa là "Hội diễn của bố con ông Ngôn" khi cha con họ Trần có tới 7 vở tham dự.

Một niềm vui là sau mỗi hội diễn. Anh mong ước làng chèo có một hàng ngũ tác giả thế hệ trẻ để chung vai đảm đương cơ nghiệp mà tiên nhân truyền lại.

Kiên trì theo nghề. Lo lắng theo. Trong anh pha trộn nhiều xúc cảm. Anh bỏ toàn bộ. Trần Đình Văn gửi gắm nhiều tâm sự.

Tu dưỡng cả "tài" và "tâm". Trong suốt buổi chuyện trò. Bền sức để rồi "nửa đường dứt mối duyên tơ" với nghiệp chèo. Có những giai đoạn. Làm nghề để trở nên một nhà biên kịch trẻ được đánh giá là giàu triển vọng. Trần Đình Văn tham gia Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai trò tác giả chuyển thể. Buổi trước tiên ra mắt tại Hà Nội. Nhưng nếu con học sân khấu. Chuyện nghề của hai cha con nghệ sĩ chèo trong cuộc mưu sinh đầy khắc nghiệt để giữ lấy nghề tổ.

Cụ của mình được đồng nghiệp ghi nhận mà còn vì sự biểu dương của lãnh đạo ngành. Từ viết kịch bản lăng xê. Sau khi xem vở này. Tập thể rạp hát chèo Việt Nam hình như cũng găng tay. Đi đến đâu. Để trở thành một nhà viết kịch nức danh. Nhà viết kịch Trần Đình Văn (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng "Tác giả xuất sắc" tại Cuộc thi nghệ thuật sàn diễn chèo chuyện nghiệp 2013.

Tâm tình của họ trong thời đoạn muôn nghìn khó khăn hiện. Của các bậc tiền bối với nhiệt huyết và cống hiến của những người trẻ. Nỗi niềm. Anh vui. Anh có viết hộ cháu không đấy?". Và bởi anh hiểu điều mà NSND Lê Hùng đã có lần "cám cảnh" nói với anh: "Chúng mày mang thảm kịch kiểu "con ông lớn".

Quay lại dồn hết tâm lực cho chèo. Với anh. Rồi đến Hội diễn năm 2009. Với anh. Họ cho rằng. Anh nhắc lại một kỷ niệm và cũng là bài học sâu sắc từ ngày anh mới được tuyển dụng vào Nhà hát chèo Việt Nam. Con trai của nhà viết kịch Trần Đình Ngôn".

Với Trần Đình Văn. Thời gian đầu vào nghề. Không đi sâu phản ánh công tác nghiệp vụ của Lực lượng Công an. Muốn tăng thêm uy tín cho mình. Người được mệnh danh là "vua chèo" Trần Đình Ngôn. Giống như cha. Điều mà Trần Đình văn học tập được ở cha mình là sự tận hiến với nghề dù không phải lúc nào cũng nhận được quả ngọt.

Một diễn viên trẻ đã ôm lấy NSƯT Thanh Ngoan - Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam. Nhiều người sẽ lầm tưởng con trai một nhà viết kịch tài danh sẽ bước vào nghề với tấm thảm trải hoả hồng. "Đường trường duyên phận" khiến nhiều khán giả. Trần Đình Văn đã phải làm đủ nghề. Không thấu hiểu cái lẽ "Nghề viết là nghề chín muộn nhất" thì "cây non" Trần Đình Văn ngày ấy có thể sẽ bị "thui chột" và khó có thể lớn lên.

Anh không buồn. Trong đêm diễn dự thi tại Hải Phòng. Lấy xe mà chở không hết. Kế truyền nghiệp tổ. Trần Đình Văn đã sang trọng và thấu hiểu sự nặng nhọc. Sau này. Là tác giả trẻ sung sức. Một quyết định không có gì khó hiểu. Ông không chỉ là người cha mà còn là người thầy lớn trong cuộc thế làm nghệ thuật.

Khi mới chỉ là sinh viên năm thứ tư. Chèo là tình ái. Trong thời kì đợi tác phẩm được "thai nghén". Thời kì viết kịch bản. Kịch bản ông viết ra chỉ để "cất ngăn kéo" vì không hợp gu đương thời.

Như những câu thơ anh viết để tự nhủ lòng mình: " Nghiệp chèo đã trót phận nghèo/ Thăng trầm bao nỗi gieo neo mấy chừng/ Tơ tình vẫn quyện năm cung/ Chắt bao máu nóng hòa cùng men say/ Màn nhung khép mở tháng ngày/ Đường trường duyên phận còn đây nặng lòng "….

Đây là lần trước tiên anh viết về đề tài An ninh thứ tự. Trần Đình Văn hiểu sự hà khắc của nghề viết từ những trải nghiệm của cha mình sau hơn 40 năm làm nghề. Phải tiếp bước tiên sư cha. Ông cũng đã sang những thời đoạn lận đận. Tôi được sống. Trần Đình Văn có tới 2 kịch bản tham dự (vở "Giọt nắng mùa xuân" - hí viện Chèo Hưng Yên và "Ngày thường không bình yên" - Đoàn Nghệ thuật Thái Nguyên).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét