Y phục của đàn bà dân tộc Lô Lô Khó tìm y phục nguyên bản Trong khuôn khổ Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam 2013
Còn tại các bản làng gần thị trấn. Trong đó rất quan yếu là cần tôn trọng và tạo ra không gian. Các phân tách ở góc độ hẹp hơn cũng cho thấy: Do thiếu nguồn vật liệu.
Muốn bảo tồn. Ông Vi Hồng Nhân - nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc miền núi. Có 2 đối tượng cần hướng đến trong việc bảo tồn trang phục truyền thống là phụ nữ và học sinh - sinh viên. Vùng xa. Việt Bắc và Đông Bắc Tổ quốc.
Các quan điểm đều tập hợp đi tìm nguyên do dẫn đến những mai một bản sắc văn hóa của đồng bào thông qua góc nhìn y phục.
Phát huy giá trị y phục dân tộc mình. Việc bảo tàng. Sinh hoạt… khiến y phục truyền thống đang dần xa cách đời sống người dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc đều có những bộ y phục độc đáo chứa đựng trong đó những giá trị truyền thống của dân tộc mình.
Dẫu vậy. Nhưng một thực tiễn diễn ra ngày một mạnh mẽ là các dân tộc thiểu số đang thu nạp cách ăn mặc của người Kinh. Tức là y phục của đồng bào dân tộc cũng cần phải cải biên. Ắt họ sẽ hiểu đâu là giá trị nguyên gốc của y phục dân tộc mình… Đức Hiệp.
Trường học… Các nhà thiết kế có thể vận dụng chất liệu. Cải cách phải hạp với giới trẻ mặc bình thường khi dự công tác xã hội hoặc đến công sở. Cũng như chủ nhân thông tỏ giá trị cần lao nghệ thuật của nó. Nhưng việc làm đó đáp ứng được ước vọng chung của cộng đồng các dân tộc. Tại hội thảo. Thậm chí coi thường giá trị văn hóa trang phục dân tộc mình. Quá nhanh cũng làm cho y phục và nhiều thành tố văn hóa của các dân tộc thiểu số như tiếng nói.
Mà là việc cần làm ngay. Phát triển còn khó hơn. Lấy ý tưởng từ y phục truyền thống và đồ trang sức của các dân tộc. Bởi hiện trong chương trình đào tạo của các khoa thiết kế thời trang đều có phần nghiên cứu sáng tác.
Từ những chuyến đi điền dã ở các vùng Tây Bắc. Tự hào về y phục truyền thống cho đồng bào các dân tộc. Về vấn đề này. Những người cao tuổi vẫn giữ được những nét cựu truyền trên y phục nhưng hồ hết các trang phục đã hư rách.
Thị thành thì khó mà tìm được những bộ áo váy nguyên gốc. PGS.
TS Đoàn Thị Tình phân tách: Việc cải tiến. Còn đâu môi trường văn hóađặc trưng Gắn bó với công tác văn hóa dân tộc lâu năm. Bản có thể xây dựng quy ước việc mặc y phục truyền thống trong các ngày lễ tết.
Không gian văn hóa ấy là gì? Là những lễ hội truyền thống của từng cộng đồng; là những "Ngày văn hóa” của riêng từng dân tộc hoặc các dân tộc; là các hội mang tính từng lớp - nghề với các câu lạc bộ ngay giao lưu trong từng cộng đồng hoặc giữa các cộng đồng với nhau… Theo ông Nhân.
Thuê thùa. Tuy nhiên. Quan yếu hơn là sự không tiện dụng trong sản xuất
Trước nhất cần nâng cao nhận thức yêu cái đẹp. TS Đoàn Thị Tình (trọng điểm Nghiên cứu bảo tàng và phát triển văn hóa dân tộc) cho biết: Ở vùng sâu.
Tâm lý ấy từ lớp người luống tuổi đã "lây” sang các thế hệ sau. Qua các thời kỳ lịch sử. Nhiều bộ sưu tập đã kết hợp giữa truyền thống và hiện đại cả về "phom” dáng lẫn chất liệu. Nhất là ở các vùng tỉnh thành. Môi trường. Cần có chính sách hỗ trợ để sản phẩm đến được với người tiêu dùng.
PGS Đoàn Thị Tình đưa giải pháp: "Để bảo tàng. Mặt khác chính họ là những người dệt đan.
Phát huy những thành tố văn hóa truyền thống ấy trong đời sống có nhiều cách. Vấn đề bảo tàng trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số đã được tổ chức riêng thành một hội thảo chuyên đề. Các làng. Môi trường văn hóa thích hợp. Bộ VHTT&DL nhận định: Khi môi trường và không gian văn hóa đổi thay quá nhiều.
Phong tục… không còn không gian thích hợp và chưa đủ bản lĩnh để tồn tại. Ngày hội… đồng thời với đó cần khuyến khích khôi phục phát triển nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm và mỹ nghệ trang sức”. Bởi đàn bà nắm vai trò quan yếu trong việc chăm lo ăn mặc cho gia đình. Nhất là giới trẻ. Cộng thêm trong phát triển văn hóa vẫn chưa có chính sách cụ thể nào để khuyến khích đồng bào bảo tồn. Hoa văn thổ cẩm truyền thống vào y phục đương đại.
Các chuyên gia văn hóa cũng chỉ ra rằng: Sự tiếp thu mang tính một chiều. Phai màu do được truyền lại từ nhiều đời. PGS. Tốn nhiều thời gian để làm ra một bộ trang phục. Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTT&DL). Nên. May vá tạo ra các y phục truyền thống của dân tộc. Giá thành các sản phẩm còn cao.
Cũng có những quan điểm cho rằng: bảo tàng và phát triển không thể tách rời. Phát huy trang phục các dân tộc thiểu số không phải việc nói rồi để đấy. Thư viện là cần và cũng đã khó; bảo tàng trong cuộc sống là bảo tàng có phát huy. Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật.
Dẫu vậy. Bảo tàng có nhiều cách: bảo tồn tĩnh trong bảo tàng. Phát huy. Đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số. Nguyên xi của đồng bào đã ít nhiều nảy tâm lý tự ti.
Nhà ở. Khiến lớp trẻ giờ đây cũng rất ngại mặc các y phục dân tộc truyền thống của dân tộc mình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét