Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

BT Đinh La Thăng đáp chất vấn về QLKD vận tải cùng đọc lại kéo giảm TNGT.

Chất lượng công tác ra đề thi lý thuyết còn nhiều hạn chế, trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức của một bộ phận kiền, sát hạch viên còn yếu kém. Phát hiện những lỗ hổng trong công tác quản lý quốc gia về kinh doanh vận chuyển, Bộ đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, xử lý các vi phạm hành chính về kinh doanh vận tải.

Qua đợt thanh tra 21 tỉnh, thị thành tiến hành trong tháng 7 và tháng 8/2013 rà soát tại 82 đơn vị kinh dinh tải đã tước, đình chỉ dùng giấy phép 35 đơn vị (chiếm 43%), thu hồi giấy phép kinh doanh 25 đơn vị (chiếm 30%), trong đó vi phạm của các cộng tác xã kinh dinh vận tải chiếm tỉ lệ cao. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Thời gian qua Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản và tổ chức triển khai thực hiệnnên công tác quản lý quốc gia về chuyên chở bằng xe ô tô đã đạt được những chuyển biến rõ nét như: đã dần hoàn thiện bộ máy tổ chức, kiện toàn nhân sự trong các cơ quan quản lý nhà nước; công tác quản lý giấy phép kinh dinh vận tải ô tô, cấp phù hiệu, biển hiệu cho các đơn vị kinh doanh vận chuyển đã bước đầu đi vào nề nếp; màng lưới tuyến vận tải hành khách khăng khăng và xe buýt đã phát triển rộng khắp, mạng lưới bến xe được phát triển đồng bộ, phân bố hợp lý tạo tiện lợi cho nhu cầu đi lại của người dân; chất lượng phương tiện vận tải, dịch vụ vận chuyển hành khách trên tuyến, dịch vụ tại các bến xe càng ngày càng được nâng cao.

Công tác cấp giấy phép kinh dinh chuyên chở hài lòng khai thác tuyến chưa được quan tâm đúng mức. Bộ cũng khai triển thử nghiệm việc kiểm tra trọng tải xe trên một số tuyến quốc lộ quan yếu. Cần làm rõ bổn phận của các cấp ngành, tổ chức cá nhân chủ nghĩa… khai mạc phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó chủ toạ túc trực ATGT nhà nước Đinh La Thăng miêu tả b áo cáo tóm tắt công tác bảo đảm thứ tự an toàn giao thông trong hoạt động kinh doanh chuyên chở bằng ô tô.

Bộ sẽ tiếp kiến rà 42 tỉnh còn lại và cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm đồng thời đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra liên ngành cấp tỉnh tiến hành kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị kinh dinh vận chuyển.

Cần đi sâu vào qui hoạch các tuyến, bến xe, trạm dừng nghỉ, cấp GPKDVT, công tác đăng ký đăng kiểm, thanh tra cọ kiểm soát đối với hoạt động KDVT bằng ô tô.

Bộ phận theo dõi ATGT ở các đơn vị kinh dinh chuyên chở không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó còn phổ biến. Bộ sẽ ban hành thông tư quy định về trách nhiệm xử lý vi phạm trong quản lý chất lượng dịch vụ và ATGT trong hoạt động tải song song kiến nghị Tổng Liên đoàn cần lao VN chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng kiện toàn tổ chức công đoàn để tụ họp và bảo vệ lợi quyền cho lái xe và người lao động tại các đơn vị kinh doanh vận chuyển.

Gắn nghĩa vụ người đứng đầu đăng kiểm với công tác gian thụ động trong hoạt động. Công tác thanh tra, rà việc thực hành điều kiện kinh dinh vận chuyển còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu cương quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh tải, bến xe khách không thực hành đúng các quy định của luật pháp.

Nhiều cộng tác xã, doanh nghiệp chỉ ký giao kèo lao động với tài xế, viên chức phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh chuyên chở trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ lợi quyền. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp kiến rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung hoặc sửa đổi cho hiệp với thực tiễn. Một số doanh nghiệp, cộng tác xã chuyển vận đã xây dựng mô hình vận tải tụ họp, hiện đại, xây dựng được thương hiệu mạnh về chất lượng dịch vụ và an toàn giao thông.

Một số bến xe, trạm dừng nghỉ đã chủ động đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông báo trong công tác quản lý, nâng cao được chất lượng dịch vụ dành cho hành khách.

Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp chỉ đạo các địa phương phải vào cuộc để chỉnh đốn tăng cường quản lý quốc gia về quản lý chuyển vận; kiến nghị các địa phương xử lý theo thẩm quyền những cá nhân thiếu bổn phận, buông lỏng quản lý về vận tải.

Xin nhấn phim F5 để tiếp chuyện cập nhật. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2013 Cục Đăng kiểm VN đã phát hiện sai phạm và đình chỉ chức danh, thu hồi thẻ đăng kiểm viên đối với 15 đăng kiểm viên (trong đó có 02 lãnh đạo trung tâm và 04 trưởng dây chuyền kiểm định).

Vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý tải. Công khai quy hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo và trọng điểm sát hạch. Công tác soát, đánh giá định kỳ đối với các đơn vị đăng kiểm được tiến hành bộc trực. MởTuy nhiên, cũng còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý tải bằng xe ô tô. Ban hành thông tư 49 ngày 12/12/2012 về quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về bến xe, trong đó quy định các tiêu chí cơ bản đối với từng loại bến xe và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân chủ nghĩa trong quy trình quản lý bến xe.

Thứ tư, công tác thanh tra, rà về điều kiện kinh doanh chuyển vận bằng xe ô tô. Tăng cường giám sát hoạt động trực tiếp trên từng dây chuyền kiểm định qua hệ thống camera, xử lý các đăng kiểm viên thực hiện không đúng quy trình, bỏ hạng mục kiểm tra.

Công tác xây dựng đội ngũ đăng kiểm viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có tư cách tác phong và đạo đức tốt được quan hoài. Tiến hành việc sát hạch lại vớ đội ngũ sát hạch viên.

Công tác sát hạch lái xe tiếp tục được điều chỉnh theo hướng hiện đại, giảm thiểu tác động của con người vào kết quả sát hạch. Tình trạng các hiệp tác xã, doanh nghiệp chỉ đứng ra làm mối manh pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh chuyên chở theo quy định, việc các chủ xe cá nhân “Thuê nhân cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ quát.

Tỉ lệ xe đăng kiểm đạt lần 1 chiếm khoảng 80%, xe không đạt phải tu sửa và kiểm định lại chiếm khoảng 20%.

Các đơn vị đăng kiểm đã chủ động thu thập, nắm bắt thông báo về các vụ TNGT trên địa bàn và phối hợp chém đẹp với cơ quan điều tra, giám định tai nạn.

Sáng nay 30/8, thực hành Kế hoạch số 1136/KH-UBQPAN ngày 15/7/2013 của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức phiên họp nghe bẩm, giải trình về công tác đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh dinh chuyển vận bằng xe ô tô, Bộ trưởng Đinh La Thăng đang thực hiện phiên giải trình trước Văn phòng Quốc hội về Công tác bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh chuyên chở bằng xe ô tô.

Công tác sát hạch được đổi mới với việc ứng dụng công nghệ tự động trong sát hạch nên chất lượng đã có tiến bộ rõ rệt, giảm được tiêu cực. Phát hiện ra những khuyết thiếu nêu trên, Bộ GTVT đã ban hành và triển khải thực hành Thông tư số 18 ngày 6/8/2013 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động kinh dinh chuyển vận thay thế cho các thông tư trước đây. Giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo, sát hạch cấp GPLX đã thực hiện đổi mới quản lý GPLX, theo đó mỗi tài xế chỉ có một GPLX, áp dụng công nghệ hiện đại để hạn chế mạo.

Tuy nhiên, các quy chuẩn về điều kiện hoạt động của các cơ sở đào tạo, sát hạch cũng như quy trình rà soát, sát hạch chưa chặt, còn kẽ hở bị lợi dụng. Các trung tâm đăng kiểm đã được nối mạng và giám sát camera trên cả nước. Thứ ba, công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe ô tô kinh dinh chuyển vận đường bộ. Tập trung công tác thanh tra, rà, giám sát, đặc biệt là rà đột xuất tại các kỳ sát hạch.

Nhiều địa phương chưa quan hoài đến công tác quản lý cấp giấy phép kinh dinh vận chuyển cho đơn vị kinh dinh vận chuyển container, tỉ lệ cấp phép chỉ đạt khoảng 5% đơn vị và khoảng 10% xe.

Song song cũng quy định rõ nội dung xây dựng và kế hoạch bảo đảm ATGT, đăng ký chất lượng vận chuyển, trách nhiệm niêm yết thông báo của Sở GTVT và các đơn vị kinh dinh vận chuyển. Nội dung chương trình đào tạo và quy trình sát hạch được điều chỉnh hiệp với thực tế.

Tới dự phiên họp có Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; Chủ trì phiên họp là ông Nguyễn Kim Khoa – Chủ nhiệm Ủy ban QP&AN Quốc hội và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh. Ban hành tiêu chuẩn nghề đối với lái xe khi tham dự kinh doanh chuyên chở bằng xe ô tô và nghĩa vụ xử lý đối với các cơ sở đào tạo sát hạch có nhiều tài xế gây TNGT.

Các quy định luật pháp về điều kiện kinh doanh vận chuyển chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng bừa bãi trong hoạt động kinh dinh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ quát.

Đợt thanh tra cũng chỉ ra nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý vận chuyển ở địa phương như: công tác thanh thẩm tra còn tập kết nhiều vào việc phát hiện hành vi vi phạm của tài xế chưa đi sâu vào các điều kiện kinh doanh chuyển vận, việc xử lý vi phạm hành chính chưa cương quyết.

Chất vấn các vấn đề bức xúc về chuyển vận hiện nay như KDVT tuyến nhất mực, taxi, hàng hóa. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định thay thế các Nghị định 91 và 93 theo tinh thần đưa hoạt động kinh dinh chuyên chở vào loại hình kinh dinh có điều kiện đặc biệt; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách ưu đãi với hoạt động tải hành khách công cộng.

Tuy nhiên, công tác quản lý giữa 2 kỳ đăng kiểm vẫn còn bị thả lỏng, tình trạng một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng quy trình đăng kiểm vẫn còn tồn tại. Để nâng cao chất lượng đăng kiểm: cùng với việc rà soát các văn bản quy phạm luật pháp để sửa đổi hoặc ban hành mới cho ăn nhập, Bộ sẽ tập trung vào việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và hướng dẫn cụ thể về phương pháp, quy trình rà của từng công đoạn trên từng vị trí kiểm tra cho đăng kiểm viên.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ, bây giờ đã hình thành được đội ngũ cán bộ công chức có trình độ quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX. Chương trình đào tạo được đổi mới theo hướng tăng cường thực hành lái xe trên đường, lái xe số tự động. Thứ hai, công tác đào tạo, sát hạch, quản lý tài xế tải, trong 2 năm qua, Bộ đã ban hành 04 Thông tư, 02 Đề án nhằm quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép tài xế góp phần giảm thiểu TNGT.

Trong 2 năm vừa qua Bộ GTVT đã ban hành 07 Thông tư và các quy chuẩn, tiêu chuẩn, Đề án để nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, thực hành cách tân các thủ tục hành chính theo hướng giảm tối đa thủ tục cho chủ phương tiện và tài xế. Theo ông Nguyễn Kim Khoa, phiên họp này nhằm xác định trách nhiệm của quản lý để tìm ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng vận tải, giảm thiểu TNGT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét