Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Xây dựng Khung chia sẻ ngay trình độ quốc gia: Xóa bỏ ngăn cách về đào tạo LĐ.

Minh Nguyệt

Xây dựng Khung trình độ quốc gia: Xóa bỏ ngăn cách về đào tạo LĐ

“Bây chừ đa phần thanh niên có thiên hướng học cao đẳng hoặc đại học theo hướng “hàn lâm” trong khi đó việc tuyển sinh trường nghề lại cực kỳ khó khăn”- ông Vinh chỉ rõ. Ban chỉ đạo nhà nước đang đưa ra 2 phương án xây dựng khung trình độ quốc gia. Ở nước ta khung trình độ nhà nước tưởng như là đã có rồi, ví như hệ thống cấp bậc phân theo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ… nhưng thực tế các cấp bậc này lại đang rất lộn lạo.

Khung trình độ quốc gia sẽ được xây dựng từ tháng 8. “Năm 2015, ASEAN trở thành cộng đồng chung các nhà nước trong khu vực sẽ xác nhận trình độ lẫn nhau.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia giáo dục, ở bất cứ nhà nước nào, người sử dụng cần lao luôn muốn biết người tốt nghiệp sẽ có năng lực làm việc như thế nào, kể cả về kiến thức, về kỹ năng, hay thái độ làm việc để cân nhắc vị trí làm việc hạp.

Bởi thế, Khung trình độ quốc gia chính là “chìa khóa” để cần lao Việt Nam mở cửa thị trường lao động khu vực và quốc tế, tránh trường hợp, lao động học đại học ra trường thu nhập không bằng lao động phổ thông” – ông Lân khẳng định.

Điều này dẫn tới tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Giáo dục nghề nghiệp: Hệ cao đẳng A, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sơ cấp nghề. Để giải quyết những rối rắm trong hệ thống giáo dục và dạy nghề, ông Dương Đức Lân - Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề cho rằng: “Cần phải có một khung trình độ nhà nước từ thấp đến cao, thể hiện bằng các bậc trình độ từ thấp đến cao. Nhiều nơi đào tạo một kiểu nhưng văn bằng chứng thực lại cấp một kiểu khác.

Giáo dục nghề: Cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp thời gian đào tạo 3 năm sau học THCS, sơ cấp trình độ SC1- SC4. Khung trình độ quốc gia giúp cần lao Việt Nam tự tín hòa nhập thị trường lao động thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc mọi cần lao trong khu vực đều có cơ hội được di chuyển làm việc như nhau. 000 học trò. Phương án I: Giáo dục đại học với cấp bậc là tấn sĩ, thạc sĩ, cử nhân đại học.

Việc làm này nhằm tạo điều kiện tiện lợi để đánh giá chất lượng lao động và ban hành mức lương hợp lý. 2013 đến hết quý II/ 2014 để trình Chính phủ. Phương án II: Giáo dục đại học với cấp tấn sĩ, thạc sĩ, cử nhân đại học, cao đẳng B (2-3 năm).

Cũng theo ông Lân, hầu hết các nước trên thế giới đều đã có khung trình độ quốc gia, riêng khu vực ASEAN chỉ còn 4 nhà nước (trong đó có Việt Nam) là chưa ban hành khung trình độ nhà nước. Ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) nêu một con số "buồn": giờ quy mô giáo dục đại học của nước ta lên tới 2,2 triệu học trò, trung cấp chuyên nghiệp là 550.

Tại Việt Nam, những đánh giá này không rõ ràng. 000 học trò, nhưng dạy nghề và cao đẳng nghề chỉ khoảng 250.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét