/. Đây được coi là nút thắt chính làm ảnh hưởng đến tiến độ và tỷ lệ giải nhân tiền DVMTR đến các chủ rừng. Giờ, tỉnh Quảng Nam với sự hỗ trợ của nhà băng Phát triển Châu Á (ADB) đang thực hiện phương thức chi trả theo nhóm hộ tại 5 thôn của xã Mà Cooih. Lý do được các nhà máy này đưa ra đó là trong hiệp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giá bán chưa được tính, bổ sung thêm tiền DVMTR. Tuy nhiên, các vấn đề về nguồn thu và phương thức chi trả hiện vẫn đang là những “điểm nghẽn” cần được tháo gỡ nhằm thực thi chính sách hiệu quả hơn trong thời gian tới.
200 người tham gia vào hệ thống chi trả. Ngoài ra, mức thu nộp 20 đồng/kw theo sản lượng điện thương phẩm của các nhà máy thủy điện trong các năm vừa qua chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với giá bán điện bình quân…Theo đó, nếu giá bán buôn điện bình quân có khuynh hướng tăng liên tiếp trong các năm (năm 2012 giá bán điện đã tăng 61,64% so với năm 2008) thì tiền chi trả DVMTR so với giá bán điện trong 5 năm qua (2008 - 2012) giảm từ 2,25% xuống còn 1,39% cho thấy sự bất hợp lý trong quy định mức chi trả nhất quyết.
Thực tiễn tại tỉnh Sơn La cho thấy, trong thời đoạn đầu thực hiện thể nghiệm, tỉnh này đã phải chi trả trực tiếp đối với hơn 420. Theo đại diện các tỉnh, phương thức chi trả DVMTR sẽ là tâm điểm cần chú ý trong thời gian tới bởi nó sẽ quyết định đến tiến trình thực hiện chính sách. Do đó đã phải huy động lực lượng đến hơn 3. Chính sách chi trả DVMTR hướng tới đích quản lý vững bền tài nguyên rừng và cải thiện sinh kế cho người làm nghề rừng Về bất cập này, Vụ Kế hoạch Tài chính - Tổng cục Lâm nghiệp và Quỹ BVPTR Việt Nam đang kiến nghị Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn kết hợp với Bộ công thương nghiệp và EVN sớm có nghiên cứu, tổng kết đánh giá tình hình thực tiễn chính sách để làm cơ sở đề xuất thay đổi mức chi trả cho hạp với tình hình biến động giá cả của thị trường, bảo đảm mức chi trả ăn nhập với công sức của người làm nghề rừng.
Chi trả dịch vụ môi trường rừng: Tháo gỡ nhanh các “điểm nghẽn” chính sách Cập nhật lúc: 15:08 21/08/2013 (VEN) - Nghị định 99 về chính sách chi trả Dịch vụ Môi trường rừng (DVMTR) được ban hành và đi vào cuộc sống hơn 2 năm.
Phương thức này phát huy được ưu điểm là giảm được mối manh quản lý, giảm phí giao du, phát huy được quyền dân chủ, tự quyết định của cộng đồng và rút ngắn được thời kì giải ngân.
Trong khi đó, việc không xác định chính xác ranh giới, diện tích mà vẫn gấp thực hành tính sổ, chi trả DVMTR sẽ rất rủi ro và là nguy cơ tiềm tàng, nảy sinh mâu thuẫn, gây mất kết đoàn, khiếu kiện, khiếu nại trong nay mai…”. Nguyễn Tiến Dũng. Chính sách chi trả DVMTR là chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước về tầng lớp hóa nghề rừng, huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân được hưởng lợi từ DVMTR gắn bảo vệ phát triển rừng với xóa đói giảm nghèo.
Đại diện Quỹ BVPTR Việt Nam cho hay: Hiện nay quy định mức thu nộp tiền chi trả DVMTR nhất mực đối với các cơ sở thủy điện là 20 đồng/Kw đã không còn phù hợp và không theo kịp với mức độ biến động giá cả sinh hoạt chung, làm ảnh hưởng tới thu nhập thực tại của người làm nghề rừng.
“Với phương thức chi trả trực tiếp này, chúng tôi thấy rất bất cập và bất tiện, đặc biệt với những xã có diện tích rừng lớn, nhiều chủ rừng quản lý, diện tích rừng manh mún dẫn đến tăng chi phí giao tế và tốn kém thời gian”, đại diện Quỹ BVPTR tỉnh Sơn La cho hay.
Khó thu từ thủy điện tư nhân Tại hội thảo Chi trả DVMTR do Tổng cục Lâm nghiệp và Quỹ Bảo vệ Phát triển rừng (BVPTR) Việt Nam tổ chức ngày 20/8, báo cáo của các địa phương cho thấy, nguồn thu DVMTR đang gặp rất nhiều khó khăn do các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ (thủy điện tư nhân) tìm mọi lý do để thoái thác trách nhiệm chi trả, xin miễn giảm hoặc trì hoãn thanh toán.
Tuy nhiên đây là vấn đề tồn tại lớn nhất can hệ đến quá trình giao đất, giao rừng trước đây và do biến động rất lớn của quá trình quản lý, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng đã và đang diễn ra bây giờ. Bên cạnh đó chính quyền các địa phương cũng cần quan hoài bố trí các nguồn lực, cân đối ngân sách, thông qua các chương trình, dự án để hỗ trợ công tác rà, lập hồ sơ quản lý phục vụ công tác chi trả đến từng chủ rừng.
Đại diện Vụ Kế hoạch Tài chính - Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: “Đến nay, ngoài tỉnh Lâm Đồng và Sơn La, hầu hết các tỉnh còn lại đều chưa hoàn tất nhiệm vụ này do thiếu nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách quốc gia để triển khai thực hành.
Linh hoạt phương thức chi trả Để triển khai thực hành chi trả DVMTR đúng và trúng, cấp thiết phải xác định rất xác thực, rõ ràng ranh giới, diện tích rừng đến từng chủ rừng, hộ gia đình và cá nhân chủ nghĩa nhận giao khoán bảo vệ rừng cả trên hồ sơ quản lý và cả trên thực địa.
Kinh nghiệm thực tại của các địa phương cho thấy, để chính sách này thực thụ đi vào cuộc sống, nguồn tiền DVMTR phải sớm đến được với các chủ rừng, giúp họ an tâm, tin tức, dự quản lý bảo vệ rừng. 015 chủ rừng thực dân địa bàn 157 xã trên 9 huyện, thị thành. 319 ha rừng của 51.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét