Nếu bạn đấu tránh đáp trực tiếp, mọi người sẽ coi bạn là người lúc nào cũng an toàn trong giao tế, không thông minh, thiếu sự linh hoạt và chỉ đi theo thiên hướng đám đông. Nhưng nếu bạn xin lỗi vì những gì không phải lỗi của mình (chả hạn khi người khác cố tình “dìm hàng” bạn trước mặt sếp, người đồng nghiệp quên cuộc họp với bạn hoặc khách hàng không hạnh phúc với khuynh hướng mới của thị trường), hãy dừng lại. Vì vậy, dù ý kiến của bạn không phải là một câu trả lời hăng hái, chí ít cũng hãy tỏ tường nó.
Dưới đây là các lỗi giao thiệp phổ thông có thể ảnh hưởng tới ngày mai sự nghiệp của bạn: Đặt câu hỏi thay vì đưa ra lời khẳng định Khi bạn hỏi thay vì khẳng định, điều đó có tức là bạn không chắc chắn về những gì mình đang nói và cố tìm hiểu người nghe của mình xem anh/cô ấy có đồng ý với cuộc nói chuyện của bạn hay không.
Hẳn nhiên, sẽ có nhiều lúc “xin lỗi” là phản hồi hạp khi bạn mắc sai trái. Cách khắc phục là hãy bảo đảm bạn luôn sẵn sàng cho mọi điều mình nói. Thêm nữa, hãy chuẩn bị để nói dõng dạc lý do của mình nếu ai đó dị đồng quan điểm. Trước khi tới một cuộc họp quan yếu, hãy chuẩn bị mọi luận điểm cho ý kiến của bạn. Điều này có thể "an toàn" cho bạn nhưng lại không làm chấp thuận người hỏi: họ muốn một câu giải đáp chuẩn xác rằng nếu rơi vào cảnh huống đó, bạn sẽ làm gì.
Tất tật những việc bạn đang làm là chịu trách nhiệm cho điều không phải do bạn.
Sau đó, thay vì quãng một đồng nghiệp để xác nhận quan điểm của bạn, bạn có thể ghi nhớ những thông tin dẫn tới kết luận của mình. Như vậy, bạn đã mất kiểm soát về cuộc chuyện trò và sẽ khó để quay lại đúng nhịp cuộc tranh cãi.
Bạn được đồng nghiệp hỏi quan điểm về một vấn đề, và vì không muốn mếch lòng họ, bạn giải đáp chung chung bằng cách đưa ra 2-3 giải pháp cùng "danh sách" phân tích những ưu và nhược điểm của từng giải pháp.
Hao hao, không có lý do gì để bắt đầu lời chỉ trích bằng “Tôi xin lỗi nhưng…”. Bởi thế, lần tới khi được hỏi ý kiến, hãy đưa ra một câu trả lời tự tin và cả quyết. Nếu nhận được những tín hiệu tiêu cực, bạn sẽ mất tự tín và lúng túng như “gà mắc tóc”.
Nếu bạn có bất đồng với đồng nghiệp hoặc cấp dưới, hãy đơn giản nói thẳng vào vấn đề, hãy trực tiếp và đặt nghĩa vụ lên đúng người: “Bản vắng này không bao gồm hết những gì chúng ta đã bàn thảo, anh/chị hãy kiểm tra lại xem sao”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét