Còn việc bồi thường của Nhà nước khi ra văn bản sai cũng là tất nhiên, quốc gia sai mà không bồi thường là không được vì chúng ta sống trong xã hội thượng tôn luật pháp, khi người dân làm sai thì quốc gia bắt bồi thường và ngược lại
Nhóm? đáp câu hỏi rất khó này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phủ nhận vấn đề ích lợi nhóm trong làm luật khi cho rằng: “Quy trình xây dựng VBQPPL rất đầy đủ và qua nhiều tầng nấc, trừ thông tư và thông tư liên tịch chưa có sự kiểm soát tụ họp thôi.
Ở các nước, người ta xem câu chuyện lập pháp là việc của quốc gia nên cũng không đưa các VBQPPL ra tòa án. ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) và ĐB Chu đất nước đều đặt vấn đề: Có “tham nhũng” về chính sách pháp luật vì có nhiều văn bản của các bộ “đá nhau”.
Còn về vấn đề văn bản chỉ dẫn luật chậm hay nợ, chỉ riêng năm 2013 đột xuất tăng lên do lý do khách quan, còn kỷ cương ban hành luật nói chung chém, luật và pháp lệnh có hiệu lực trực tiếp. Từng quyết định của Thủ tướng, Nghị định của Chính phủ đều phải theo quy trình rất chém đẹp”. Thậm chí, việc các dự án luật “đưa vào rút ra” xảy ra nhiều khiến người ta ngờ có vấn đề lợi.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường phát biểu tại phiên họp sáng 20. Còn nếu có nội dung trái luật chúng tôi mới đề nghị sửa”. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng không khẳng định là không có chuyện tham nhũng chính sách: “Cũng có thể có xuất hiện, nhưng vấn đề đó rất khó vì kiểm soát rất chặt.
“Đây là chuyện đã bàn và trong luật tố tụng xét xử hành chính cũng đã đưa ra nhưng chưa có cơ sở. Bộ đã gửi 18 văn bản diễn tả với các bộ, ngành để sửa và bộ ngành đã thu nạp. 2013, Bộ Tư pháp đã phát hiện 172 văn bản có vi phạm, trong đó chỉ có 24 văn bản vi phạm về nội dung. Nghị định của Chính phủ ban hành không ăn nhập, trái quy định thì cũng thu nhận sửa ngay, như việc ghi họ tên bố mẹ trong CMND, Nghị định về tang lễ cán bộ công chức.
Chưa ưng ý, ĐB Bá Thuyền đứng lên truy tiếp: Bộ Tư pháp được giao thẩm tra giám sát các VBQPPL nhưng không làm tròn bổn phận
Nhưng cũng không loại trừ khả năng có lỗ hổng trong kiểm soát”. Cái gì thuộc về chính sách, kể cả văn bản chỉ dẫn có chậm thì cũng hồi tố để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách.
Ông Cường dẫn chi tiết: Từ đầu nhiệm kỳ tới hết tháng 7. Nhóm trong xây dựng luật, pháp lệnh. 8. Còn việc đền bù khi có một VBQPPL trái luật thì các nước cũng không quy định Nhà nước phải bồi thường vì nó xem như một sản phẩm của quản lý quốc gia” - Bộ trưởng Cường giải thích.
Cho nên, người dân muốn Bộ giao cho họ quyền đó để họ khởi kiện là lẽ thường. Hải Phong. Không có chuyện nể nang nhau” - ông Cường nhấn mạnh.
Vậy Bộ trưởng có giải pháp gì ngăn chặn việc xây dựng luật phục vụ lợi. Có ích nhóm trong xây dựng chính sách? mở màn phiên chất vấn, đại biểu (ĐB) Phùng Quốc Hiển đặt câu hỏi: Có sự nể nang hay không trong xử lý khi Bộ Tư pháp chỉ nhắc các bộ hoặc các cơ quan đã ban hành những văn bản quy phạm luật pháp (VBQPPL) trái quy định? Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định: “Những gì thuộc về kỹ thuật thì chủ yếu là rút kinh nghiệm.
Trước sự gay gắt của ĐB Thuyền, Bộ trưởng Cường “nhường bước”: Chúng ta sẽ sửa Luật Tố tụng hành chính và chúng tôi sẽ nghiên cứu xem có nên để người dân có quyền khởi kiện cơ quan quản lý ra VBQPPL trái quy định hay không! Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi ngắn gọn: Bộ trưởng không cần phải nói nhiều, chỉ cần đánh giá xem chất lượng VBQPPL hiện tốt hơn hay dở? Việc ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật và luật pháp tốt hay dở? Bộ trưởng Bộ Tư pháp tự tin trả lời: Theo tôi, chất lượng văn bản càng ngày càng tốt hơn, nhất là qua khâu thẩm định vắng đã nêu rõ.
Chẳng thể cho người dân khởi kiện “Bộ trưởng nghĩ sao nếu cử tri muốn Bộ Tư pháp tư vấn với Chính phủ để trao quyền khởi kiện cho người dân khi cơ quan quốc gia ban hành quy đinh, thông tư trái với nghị định hay nghị định trái với luật?” - ĐB Nguyễn Bá Thuyền hỏi thẳng.
Ngày 20. “Chúng tôi rất kiên quyết, không nể nang.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét