Chính phủ giao: Bộ Nội vụ chủ trì, kết hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên tưởng hấp thụ ý kiến thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo bẩm tổng kết thực hành thử nghiệm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường.
Theo quyết nghị, ngày 12 và 13/8, Chính phủ họp phiên chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật.
Tại phiên họp, Chính phủ đã đàm đạo, cho ý kiến về các dự thảo: mỏng tổng kết thực hiện thử nghiệm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường; thưa đề xuất Chính phủ về nội dung Chương IX Chính quyền địa phương; quan điểm Chính phủ về Chương VII Chính phủ của dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, kết hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan liên hệ tiếp thụ ý kiến các thành viên Chính phủ, tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh dự án Luật Giao Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với Bộ Tài chính bẩm Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh thời kì trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 (tháng năm/2014) dự án Luật này.
Theo đó, cần đấu nghiên cứu xác định cụ thể tên gọi và khuôn khổ điều chỉnh và nội dung của dự án Luật, bảo đảm tính hợp nhất, đồng bộ, không chồng lấn với các luật chuyên ngành khác. Trên cơ sở đó, dự định phương án sửa đổi, khẩn trương hấp thu, hoàn chỉnh, thưa Thủ tướng Chính phủ có văn bản kiến nghị với Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
/. Bộ Tư pháp chủ trì, kết hợp với Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan hệ trọng tổng hợp các nội dung quy định về chính quyền địa phương mà Chính phủ cần sửa đổi, bổ sung trong Hiến pháp năm 1992.
Riêng về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ, thời kì qua, cơ chế này đã từng bước được nâng lên, tuy nhiên trong một số trường hợp việc xây dựng ban hành thông tư, thông tư liên tịch còn chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tính khả thi chưa cao, có một số văn bản mới được ban hành đã phải sửa đổi, bổ sung, thay thế, vì có những phản ứng không đồng thuận trong dư luận tầng lớp.
Để nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật, Chính phủ đề nghị các Bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quan ngang bộ đề cao tinh thần bổn phận, tăng cường hàng ngũ làm mướn tác pháp chế, bố trí đủ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm luật pháp.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật công chứng; dự án Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); đích, quan điểm và một số định hướng căn bản sửa đổi Bộ luật dân sự; ý kiến, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn quốc gia đầu tư vào sinh sản, kinh dinh cũng được thảo luận, cho quan điểm.
Nghị quyết cũng chỉ rõ việc sửa đổi Bộ luật dân sự lần này cần đảm bảo thể chế hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng, Cương lĩnh xây dựng tổ quốc; cụ thể hóa các nguyên tắc căn bản của thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; hạp với Hiến pháp; có tính kế thừa và phát triển các quy định còn phù hợp; đáp ứng đề nghị hội nhập quốc tế của Việt Nam; đảm bảo nguyên tắc Bộ luật dân sự là Bộ luật nền, có vị trí, vai trò là luật chung của hệ thống pháp luật tư, theo đó Bộ luật dân sự quy định các vấn đề có tính nguyên tắc, các luật chuyên ngành quy định về các vấn đề có tính chuyên ngành.
PV. Cũng trong phiên họp, Chính phủ đã bàn luận và cho quan điểm về cơ chế kiểm soát việc ban hành thông tư, thông tư liên tịch của các bộ, cơ quan ngang bộ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế; dự án Luật hôn nhân và gia đình (sửa đổi).
Về quan điểm, định hướng căn bản của dự án Luật quản lý, dùng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh dinh, Chính phủ tán thành xây dựng một đạo luật điều chỉnh đồng bộ hoạt động đầu tư, quản lý vốn của quốc gia tại các doanh nghiệp quốc gia.
Song song giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đấu nghiên cứu mô hình quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp quốc gia, ăn nhập với chủ trương của quyết nghị Trung ương 6 khóa XI. Trong đó đánh giá những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong thực hành thí điểm; đề xuất mô hình tổ chức chính quyền địa phương theo các phương án khác nhau; nêu rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, ưu nhược điểm của từng phương án.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét