Trong giáo dục rất coi trọng các tri thức khoa học tự nhiên và ở bậc cao hơn là các kiến thức về khoa học - kỹ thuật - công nghệ, nhưng Đại tướng vốn là càn dạy lịch sử nên người hiểu hơn ai hết ý nghĩa và tầm quan trọng của việc dạy và học lịch sử và công tác giáo dục đạo đức (giáo dục công dân)
Sự quan tâm đó đúng là một nhà giáo trở thành vị tướng lỗi lạc cũng như một vị tướng lại luôn là một nhà giáo khôn cùng tiêu biểu trong thế kỷ 20 của chúng ta. Có ý nghĩa quyết định đối với chiến thắng của cách mạng và kháng chiến.
Đặc biệt, tôi xin nhắc đến một đôi điều quan yếu về quan điểm, tư tưởng và đường lối phát triển giáo dục cũng như bài học mà tôi, cùng những người làm giáo dục hấp thụ được qua các buổi làm việc, những bài viết và lời căn dặn của Đại tướng. Ngày 7/5/2004, nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội đồng Đội thiếu niên nhi đồng đến thăm và chúc hạ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
TSKH Phạm Minh Hạc (Thu Trang ghi). Đối với tôi, ông như người cha, người thầy luôn nói chuyện ân cần, có những lời căn dặn sâu sắc quý hóa mà tôi không bao giờ quên. Nói rộng ra, chúng ta xây dựng nền giáo dục để đem chữ nghĩa, kiến thức đến đông đảo mọi tầng lớp xã hội và nhân dân.
Chúng tôi cùng nhau theo gương Đại tướng đoàn luyện bản thân cả đạo đức lẫn trí óc, tiếp bước cha anh, góp phần thực hiện những điều mơ ước của Đại tướng: Bảo vệ giang sơn, giữ vững chủ quyền, xây dựng một tầng lớp tốt đẹp, mọi người có cuộc sống phong túc, hạnh phúc.
Trong khoảng thời kì đó, tôi được bố trí ở cạnh phòng Đại tướng, ăn cơm chiều xong Người thường gọi tôi sang trò chuyện rất gần gũi và giản dị. Hẳn nhiên, tinh thần, trí tuệ và con người phải có công cụ như trong chiến tranh phải có khí giới, đạn dược, phi cơ, xe tăng. Nhưng theo tư tưởng Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp thì sức mạnh tinh thần, trí não và con người khái quát là “sức mạnh văn hóa”, giữ vai trò quyết định đối với chiến thắng của cách mệnh và kháng chiến.
Như Đại tướng đã thực hành các chỉ thị của chủ toạ Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng quân đội nhân dân Việt Nam.
Và trong quá trình công tác bản thân tôi đã đi sâu vào phát triển ý kiến này để xây dựng bộ môn giá trị học ở Việt Nam, biến "sức mạnh văn hóa" bởi thế phẩm chất và năng lực cụ thể và khái quát lên là tâm lực, trí lực, thể lực và sức mạnh văn hóa ở mỗi người là do gia đình, từng lớp hình thành nên và xã hội sẽ đánh giá, sử dụng, tôn con người theo sự hình thành phát triển giá trị bản thân (các kết quả nghiên cứu Giá trị học đã ít với Bộ Chính trị tháng 4/2008, đã đưa vào mỏng tổng kết sửa đổi, bổ sung Cương lĩnh Đảng Cộng sản Việt Nam, trình Đại hội XI (1/2011), ứng dụng xây dựng Triết lý giáo dục Việt Nam thời nay).
Đại tướng rất lưu ý đến vấn đề chuyên môn như hướng nghiệp, phân luồng mà ngành giáo dục cần phải quan tâm thích đáng thì mới đáp ứng được đề nghị nguồn nhân lực chất lượng cao - là một trong 3 khâu đột phá của chiến lược phát triển kinh tế - tầng lớp từ 2011 - 2020 mà Đại hội 11 đã phê duyệt. Trong chuyến đi đó, khi đến Bình Định, sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Người đã hỏi han về đặc sản nơi đây là bánh đa Bình Định.
Đồng thời phải trọng quốc văn, quốc ngữ, quốc sử và địa lý nước nhà để đời trẻ thu nạp và phát triển được tinh thần dân tộc, lòng yêu nước và nói chung lại là tinh thần công dân, biết đem năng lực do nhà trường, tầng lớp và gia đình hình thành cho để tạo lập cuộc sống bản thân, gia đình, song song đóng góp cho xã hội và cống hiến cho đất nước.
Điều gây ấn tượng nhất với tôi là sự quan tâm thẳng thớm của Đại tướng đối với sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ nước nhà. Các sĩ quan kể, hồi chiến tranh đi chiến dịch, Đại tướng luôn có người gánh sách theo, con người rất sát với đời sống quần chúng. Tư tưởng đó là muốn thoát khỏi lạc hậu, nghèo khổ, nô lệ thì phải làm giáo dục để sánh vai với các cường quốc năm châu.
Tư Liệu Còn nhớ vào những năm 1984, tôi được đi công tác cùng Đại tướng khoảng 3 tuần. Từ đó có thể nói đến điểm thứ ba là công việc của giáo dục chính là một nguồn quan yếu để vun đắp, nuôi dưỡng và phát huy “sức mạnh văn hóa”. Một ấn tượng nữa là trong chuyến đi của Đại tướng luôn có một sĩ quan mang theo mấy hòm sách.
Tư tưởng giáo dục của Đại tướng thấm nhuần tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vào những năm 1980, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng phụ trách văn xã và khoa giáo, tôi đang làm Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục, nên có dịp được tháp tùng Đại tướng đi công tác và có một số buổi làm việc.
Bản thân tôi cũng như ngành giáo dục rất biết ơn những tư tưởng, chỉ đạo cũng như sự quan hoài của Đại tướng đối với ngành giáo dục nói chung và bản thân tôi nói riêng. Tôi cũng như các bạn đồng nghiệp cùng các em sinh viên và học trò ghi tạc những điều Đại tướng đã mong muốn chấn hưng nền giáo dục nước nhà đi vào thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21.
Là một Đại tướng nhưng Người không có những đại ngôn, dùng từ đao to búa lớn mà rất đời thường, giản dị. Đấy là một điều khôn xiết chính yếu mà tôi thấy trong việc noi gương Bác Hồ của Đại tướng. Đương nhiên, "sức mạnh văn hóa" mà mấu chốt là sức mạnh tinh thần còn có cả năng lực trí tuệ và các năng lực (kỹ năng) áp dụng khoa học - kỹ thuật - kinh tế vào sinh sản, kinh dinh và đời sống.
Đó là sức mạnh ý thức, sức mạnh trí não, sức mạnh của con người. Đại tướng cũng nói đến các điều kiện để phát triển giáo dục, trong đó quý trọng số một là hàng ngũ các nhà giáo và nhà quản lý giáo dục.
Điều thứ 2 có thể nói là bài học phục vụ quần chúng. Trong đó, Đại tướng nhấn mạnh vấn đề xác định đích số một của giáo dục trong nền giáo dục hiện đại mới, chuyển từ nước nông nghiệp sang nước công nghiệp, hiện đại, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Như vậy đủ thấy Người quan tâm và gắn bó đến đời sống người dân như thế nào. #. Nói tóm lại, Đại tướng khôn cùng quan hoài thực hành những lời dạy của Bác hồ, quý trọng giáo dục đời cách mạng.
Trong 25 năm, từ năm 1981 - 2006, được đi công tác, gặp gỡ nói chuyện, bàn bạc với Đại tướng nhiều lần, với tôi, Người thực thụ là một tấm gương vĩ đại, một Đại tướng của nhân dân, song song như là người cha luôn ân cần chỉ bảo điều hay, lẽ phải.
Đại tướng ở thế hệ cha, chú, Người đúng bằng tuổi bố tôi. Mỗi lần đến với Đại tướng, khi nói đến tình hình giáo dục thì Đại tướng luôn nắm tình hình rất kỹ, có thể cảm nhận được sự phân tách sâu sắc và sẵn có các tư tưởng, quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục nước nhà trong bộ óc vĩ đại của Người.
Đại tướng nói đây là quan điểm của chủ toạ Hồ Chí Minh và Người đã thể hiện quan điểm này trong hồi ký viết trong những ngày sau thắng lợi Biên giới (1950), trên đường Đại tướng đi công tác về miền trung du Bắc Bộ.
Giờ, học tập và nghiên cứu lịch sử cách mạng kháng chiến của quân và dân ta thì càng ngày càng rõ nội dung của ý kiến “sức mạnh văn hóa”. Người luôn tâm niệm tư tưởng phục vụ quần chúng, làm việc vì sự cống hiến, vì nước, vì dân, không màng lợi quyền hay những điều hẹp hòi.
Ngày bữa nay, khi Đại tướng đã đi xa nhưng những tư tưởng cũng như tấm gương ngời sáng của Người còn sống mãi đối với quần chúng Việt Nam. Trong các buổi chuyện trò khác, Đại tướng còn đề xuất một quan điểm mạnh mẽ hơn là chúng ta phải “cách mệnh nền giáo dục nước nhà”.
#, Nhưng luôn học tập, học tập không ngừng và học tập suốt đời. Đại tướng cũng đánh giá cao vai trò của khoa học giáo dục, các chuyên gia trong sự nghiệp này và các vấn đề khác như: chương trình sách giáo khoa, cơ sở vật chất.
Về tư tưởng phát triển giáo dục của thời đại hiện tại Đại tướng viết sau Đại hội X (2007), đã chỉ ra chúng ta phải đổi mới nền giáo dục nước nhà một cách “căn bản và toàn diện”.
GS. Đối với thế hệ trẻ, muốn có “sức mạnh văn hóa” thì phải tổ chức hệ thống giáo dục làm sao có thể phục vụ cách mạng, giang sơn từ thế hệ này sang đời khác.
Nhưng tinh thần, trí tuệ và con người không phải tự nhiên có mà phải giáo dục. Nghe tin Đại tướng qua đời, tôi đích thực đau lòng, buồn và thương tiếc một vị Đại tướng tài hoa lỗi lạc. Đại tướng nhấn mạnh, thời đại mới có yêu cầu mới thì ngành giáo dục (cả đào tạo) phải áp dụng được các bài học của thế giới thích hợp với cảnh ngộ của Việt Nam, nhằm đáp ứng được đề nghị của Việt Nam.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét