Chỉ là sự hiểu lầm của cộng đồng mạng khi họ nhìn vào một tấm ảnh chụp ác ý từ góc khác
Tôi đặc biệt thích những nữ giới… tinh khiết. Kể cả khi không có tòa soạn nào yêu cầu thì với bổn phận nghề nghiệp đặc thù của mình. Riêng khu vực châu Á. Giấc mơ tôi”. Còn giảng giải ư. Phóng viên quay phim cũng đều như vậy thôi. Trong ảnh đại tướng ngồi trầm tư mặc tưởng trong phòng. Chỉ có phụ Việt Nam đẹp và bạn bè tôi ở nước ngoài cũng phải xác nhận điều đó. Không phải tôi nịnh đâu.
Nhưng tôi là người châu Á. Tôi lại bắt tay vào dự án “Bạo lực gia đình” tại 5 thành thị.
Ra hẳn phía đường. Đàn bà Việt Nam là đẹp nhất - Quan niệm về tình. Thế thì người ta mới cần đến phóng viên ra ngoài đường chứ không cứ đặt mỗi ngã tư 1 cái camera đặt chế độ chụp tự động là đủ rồi. San sớt với các cô. Trong nước. Chắc chắn có ý kiến trái chiều muốn quý trọng tuyệt đối thực tiễn diễn ra nhưng tôi vẫn bảo lưu quan điểm đấy là cảnh thực tế chứ chưa phải sự thật vì thỉnh thoảng những thứ chúng ta nhìn thấy không phản ảnh bản tính bên trong.
Tôi đàm đạo. Việc gì phải tranh biện nhiều. Tôi chạy lại nắm cánh tay bác ta kéo về phía hàng người và nói “Chỗ của bác trong này. Anh ấn tượng với hình ảnh nào? - Tiếp xúc với mỗi người đều mang cho tôi những cảm nhận khác nhau.
Điều đó thôi thúc tôi chụp rất nhiều. Sau đó là một cuộc triển lãm cá nhân chủ nghĩa về đề tài “Cuộc sống thường ngày ở Việt Nam” trưng bày trong Gala truyền hình châu Á - thái hoà Dương.
Đấy là một cảnh chân thực. Tôi viết cho biên tập rằng: “Đây là bức ảnh tôi tâm đắc khi chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tất tật sự kính yêu tôi dành cho ông. Lần trước hết ở Việt Nam có một triển lãm như thế - nơi những cô gái hành nghề mại dâm tự chụp về chính cuộc sống của mình.
Cách dùng máy ảnh để kể câu chuyện rất riêng của mình. Tùng san trên Thế giới. - Còn tranh luận về tôn trọng sự thật khi chụp ảnh báo chí? - Tấm ảnh tôi chụp được AP chọn là ảnh trong ngày.
Kính yêu thế nên sự ra đi của Người cũng là một sự mất mát với tôi. Tôi đơn giản chỉ muốn một hình ảnh đẹp của ông được mọi người biết đến”. Đại tướng là người Anh hùng dân tộc mà tôi vẫn luôn hằng ngưỡng mộ. Biên tập và diễn đạt. Lại còn dự án ảnh dài hơi về Chợ vùng cao dang dở của tôi thực hiện từ đầu năm tới giờ. Chúng ta hay gọi là gái mãi dâm là đối tượng đang chịu sự bóc lột dục tình giờ.
Có chuyện ồn ã rằng anh vướng phải một scandal để chụp ảnh theo ý đồ của mình? - Chuyện xảy ra chả có gì. Một trong những bức chân dung chấp thuận nhất tôi từng chụp. Nghĩa vụ của anh ta là phải ghi nhận lại sự kiện ấy. Chắc rằng các cô sẽ thấy vui và ấm lòng hơn khi hầu hết đều đãi đằng sự xúc động của người xem với sự thông cảm. Thật dễ hiểu.
Tôi cũng không bận tâm với mấy “nhà đạo đức bàn phím”. Sao bác cứ nhảy tận ra đó thì ai còn làm được nữa” và tôi trở lại ngay. Phóng viên viết hay phóng viên ảnh. - Anh có thể kể chuyện “hậu trường” của những bức ảnh trong triển lãm? - Có những đêm đã hơn 2 giờ. Tôi nhớ bọn tôi nhắc bác ta gần chục lần nhưng bác ta vẫn đứng đó. Tôi rất thích xem phim có sự diễn xuất của Đỗ Hải Yến.
Khi đặt hai góc nhìn ấy cạnh nhau trong triển lãm thì đích thực hiệu quả. Mà tôi của thời khắc này chưa đáp ứng được điều đó. Triển lãm cũng tổ chức đúng ngày 11-10 là Ngày con nít gái của Thế giới. Vì gương mặt của Yến đẹp. Và tấm ảnh đó cùng những ảnh tư liệu khác của hãng đã xuất hiện trên khắp thế giới ngày hôm sau. - Thời kì tới anh có dự án gì không? - Kết thúc triển lãm “cuộc đời tôi.
Chuyện có vậy thôi. Anh đã có rất nhiều bức ảnh được đăng trên các trang báo trong và ngoài nước. Gợi ý và cùng xây dựng ý tưởng với họ rồi khâu rốt cục là tuyển ảnh.
Đàn bà các nước như Trung Quốc. Đặc biệt là trên mạng vì tôi đích thực muốn chia sẻ với cộng đồng. Vai trò của anh trong cuộc triển lãm này như thế nào? - Dự án ảnh “thế cuộc tôi - ước mong tôi” được các tổ chức phi Chính phủ trong lẫn ngoài nước là CSAGA và PLAN chủ xướng. Cách hàng rào phải gần 2m.
Mà đẹp quá thì lại khó diễn xuất. Trong sáng chứ không thơ ngây nhé! Gặp những người như vậy tôi dễ… liêu xiêu lắm. Và với một người phóng viên ảnh. Chúng tôi phát máy ảnh cho họ. Hình ảnh khiến tôi có thiện cảm.
Khi ấy hôn nhân là điều tất yếu! - Anh đã chụp nhiều người đàn bà đẹp. Đàn bà các nước ở những khu vực khác cũng đẹp lắm. - Anh thấy vẻ đẹp của đàn bà Việt Nam thế nào so với các sắc đẹp khác trên thế giới? - Tôi thấy đàn bà Việt Nam là đẹp nhất. Sẽ lại có một điều đặc biệt khiến tôi dừng nhiếp ảnh để dành hết ham và thời kì cho nó.
Với tôi thế cục là những chuyến đi không ngừng nghỉ cứ kéo tôi đi suốt. Người phóng viên hiện trường phải có niềm tin vào sự thực anh ta nhìn thấy và chuyển tải nó theo cách tốt nhất.
- Cảm ơn anh! HoàngTuấn (thực hiện). Cả bác lớn tuổi và cả cánh phóng viên ảnh chúng tôi. Rồi tôi phải đi chụp một đề tài về những cựu chiến binh mang di chứng ý thức của chiến tranh cho một tạp chí nước ngoài.
- Còn tiêu chuẩn chọn bạn gái của anh? - Tôi thích những người phụ nữ mà tâm hồn người ta khiến tôi san sớt được. Về mặt tình cảm cá nhân. Nó được chụp trước khi người bác lớn tuổi ấy lao ra. Tôi bỗng nhiên rời bỏ một công việc khá tốt tại dầu khí dành hết say mê và thời kì cho nhiếp ảnh.
Cuộc triển lãm ảnh chưa từng có ở Việt Nam - Anh lại đang được nhắc đến nhiều qua cuộc triển lãm “cuộc thế tôi. Tôi biết trong kho tư liệu ảnh của hãng AP có rất nhiều hình ảnh chụp ông từ trước tới giờ nhưng tôi vẫn chủ động viết thư cho biên tập ngỏ ý muốn đóng góp 1 tấm ảnh tôi chụp ông năm 2008.
Tôi nhận làm curator - người giám tuyển. Anh ta vẫn nên cầm máy đi chụp. Nên tôi quen nhìn nét đẹp của châu Á rồi. Là đàn bà. Nhưng chỉ đơn giản tôi nghĩ rằng như vậy thì sẽ rất khổ cho người phụ nữ nào đồng ý thành hôn với tôi.
Thực ra. Tôi nghĩ kể cả người đàn ông bị tôi kéo ra khỏi hiện trường chắc cũng cảm thông với hành động hơi bột phát lúc đang chụp “say đòn” của tôi vì quả thực tôi cũng không làm gì quá quắt vượt qua đạo đức nghề nghiệp cả. Cũng có thể điều đặc biệt ấy là một cô gái đặc biệt. Nôm na là đạo diễn nghệ thuật cho dự án và tôi cũng tham gia chụp và trưng bày 11 tấm ảnh bên cạnh 35 tấm ảnh khác do các cô gái trẻ (17-26 tuổi) đã và đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ dục tình (chữ dùng của dự án).
Cả thảy đều vì lòng kính yêu Đại tướng. Ai cũng mong 1 mái ấm gia đình bình yên. Sáng trưa chiều tối suốt hơn 1 tuần lễ và như bạn thấy những hình ảnh ấy xuất hiện rất nhiều trên các tờ báo.
Nên để nói ấn tượng nhất với tôi thì rất khó. Nhưng cũng có một vài bộ mặt. Chị Thủy Hương nữa - nét đẹp hoàn hảo của người nữ giới Việt chính là chị ấy. - Anh có thể nói rõ hơn về việc đẩy người đàn ông lớn tuổi? Và giải thích gì về điều này? - Khi tôi cùng một vài phóng viên khác đang tác nghiệp thì bất chợt bác ấy cứ lao ra với cái máy ảnh du lịch trên tay. Tôi muốn san sẻ một góc nhìn và không có chuyện tiền bạc ở đây.
Hàn Quốc… tôi thấy họ chỉ đẹp trên màn ảnh thôi. Anh có muốn đến chụp cho chân thực không”? Và thế là tôi lại vùng dậy lập tức chạy đến ghi lại hình ảnh. Biết đâu một ngày nào đó. Tôi nghĩ chỉ có thế thôi.
Giấc mơ tôi”. Về hôn nhân của anh như thế nào? - Không phải tôi không nghĩ tới hôn nhân. Huấn luyện họ một số kỹ năng chụp ảnh.
Chụp lễ tang Đại tướng bằng cảm xúc mất mát - Lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đọc hàng trăm dòng ghi cảm tưởng tại triển lãm. Một cô gọi “em vừa đi làm về. Chưa kể công việc báo chí thời sự hàng ngày của tôi. Đấy là cách tôi tỏ lòng tôn kính với Đại tướng. Nhưng cô lại làm tôi bất thần vì hóa thân được vào mọi vai diễn khác nhau.
Xin được hỏi cảm xúc của anh trong lần tác nghiệp đặc biệt này như thế nào? - Đại tướng ra đi là một sự kiện lịch sử. - Được biết anh viết thư cho Biên tập viên hãng AP để đăng ảnh Đại tướng do anh chụp? - Chính buổi tối 4-10 khi báo chí đưa tin ông mất.
Lom khom chụp. - Quá trình tác nghiệp trong Lễ Quốc tang. Quơ chỉ diễn ra trong vòng độ 5s và tôi chụp tiếp.
Có dịp mà gặp lại bác ta thì có lẽ tôi mời bác ấy uống bia vì dù tôi có làm mất sự hứng thú chụp ảnh của bác ấy cũng như bác ta làm mất “khoảnh khắc vàng” của tôi (cười) thì cũng chỉ vì có cùng sự kính yêu Đại tướng của quờ quạng chúng ta mà thôi.
Phía sau lưng là bức tranh vẽ ông và chủ toạ Hồ Chí Minh đang đàm luận và còn một bức thư pháp chữ “Tâm” rất đẹp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét