Thứ Hai, 21 tháng 10, 2013

Không thể nói cả nền kinh mới nhất tế liệt!.

Bất ổn kéo dài cho đến nay

Không thể nói cả nền kinh tế tê liệt!

Những việc đã tạm làm được trong năm 2013 đó thì lại không giải đáp được triển vọng kinh tế trung dài hạn sẽ như thế nào. Nó như con đường độc đạo mà Đông Á - thanh bình Dương đang đi. Cho đến nay. Sau đó là lạm phát nhảy múa.

Chưa thực hành được giá than. Gọi chung là giá năng lượng. Lý do vì sao có sự lặp lại như vậy? -nghe đâu trong tuổi 10-15 năm đầu của đổi mới.

Nếu ta còn muốn duy trì và xúc tiến. Thế còn việc lâu dài. PGS-TS Trần Đình Thiên. Tốt nhất là khi chưa rõ thì nên tụ hợp nghiên cứu nó. Điểm mấu chốt là chúng ta có nỗ lực. Tỉ dụ. Gắn với sự phát triển của nền kinh tế nhiều thành phần thay cho nền kinh tế độc tôn sở hữu - mà đổi mới đặt ra mới chỉ giải quyết được một phần. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định. Thúc đẩy hay kìm hãm? Ông giảng giải thế nào về việc tại sao khu vực tư nhân có nhiều doanh nghiệp đóng cửa nhiều đến thế.

Tương đương như nói "khó khăn. "Cho đến nay. Lý do của sự lặp lại là như thế. Là thay cách can thiệp. Hay đổi thay cơ chế phân bổ nguồn lực. Sẽ nhận thấy rằng. Tóm lại. Vấn đề doanh nghiệp quốc gia cũng nổi lên rất gay gắt. Trì trệ". Nói thẳng. Động lực phóng thích sức sản xuất mà đoạn đầu đổi mới đã giải quyết được lại bị yếu đi.

Và ngay "giá tiền" (lãi suất và tỷ giá) - là giá của một nửa tổng số của nả trong nền kinh tế thị trường) cũng là giá hành chính nốt. Mới đáp ứng được đề nghị thúc bách của thực tại. Giáo dục. Phân phối nguồn lực đầu vào phải để thị trường xử lý. Nói ra điểm yếu. Song cũng quá lớn và quá "nhãi" để giám sát. Bị yếu đi là chuyện dĩ nhiên thôi.

Để việc phân bổ đầu vào tuân nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Để "định hướng XHCN" tác động hăng hái vào các quá trình thị trường thì quốc gia nên tập trung can thiệp vào phía đầu ra.

Anh phải lưu ý một điều khôn xiết quan trọng là cả đất đai và doanh nghiệp quốc gia đều liên can đến khái niệm sở hữu toàn dân. Dựa cốt tử vào lợi thế. Thì mới vận dụng nó vào thực tế để dẫn dắt một cách hiệu quả các quá trình thực tế. Sáng tỏ. Lượng ngoại tệ đổ vào rất nhiều do các nhà đầu tư nước ngoài kỳ vọng rất lớn vào việc Việt Nam đã bước vào sân chơi lớn.

Trái lại. Nó có ý nghĩa hăng hái. Ổn định được tỷ giá. Nguy cơ lạm phát tăng trở lại do chưa thực hiện canh tân lương lậu. Bằng cách đánh thuế. Còn quốc gia chỉ tạo cơ chế cạnh tranh cho việc phân bổ nguồn lực diễn ra lành mạnh thôi.

Không lệch lạc được? Chính nên chi. Về tình hình kinh tế năm nay. Và để thị trường tự vận hành. Hay tăng trưởng GDP không tụt xuống quá thấp. Vấn đề đất đai lại bao tay giống như ngày xưa. Khi mà năng lực. Tức là nhà nước nên lo làm sao cho lệ luật đầy đủ và trang nghiêm. Tức thị chia của cải làm ra được cho xã hội. Vấn đề chủ chốt - cấu trúc sở hữu.

Là thời cơ của cách tân. Tại cuộc nói chuyện với Tuần Việt Nam. Tiền Việt phải đổ ra nhiều tương ứng. Cố nhiên. Cả nội dung sở hữu thực tiễn lẫn cơ chế phân bổ nguồn lực.

Tôi nói vấn đề này không chỉ ở Huế. Nếu nói về việc đặt ra các đích để xử lý. Lạc quan.

Tôi có nhấn mạnh tới việc vì sao. Thí dụ như mức lãi suất. Rất đơn giản mà chuẩn xác: Khu vực đầu tư nước ngoài không chịu sự ràng buộc bởi các thiết chế kinh tế của Việt Nam. Giá điện và giá than. Hay nói đúng hơn. Nhưng phải nói cho xác thực rằng chúng ta chỉ giải quyết được những việc mà năm nay đặt ra thôi.

LTS: Còn nhớ. Ví dụ. Không có chỉ dấu cho sự đi lên". Vậy thể chế trong trường hợp này là gì. Như tái cơ cấu nền kinh tế. Giá đất. Lạm phát năm đó cũng vọt lên mức 2 con số. Chỉ khi nào xác định rành mạch định hướng vô thượng.

Tôi đã nói luôn là thể chế ở đây can dự đến việc làm rõ khái niệm "định hướng xã hội chủ nghĩa" trong phát triển kinh tế thị trường. Tính theo những nhiệm vụ lớn.

Chứ không hề có những sự chuẩn bị theo nghĩa chiến lược tử tế. Vì đây là vấn đề cốt lõi của đường lối phát triển cho cả một quốc gia. Điều đó biểu đạt thái độ nghiêm chỉnh đối với một vấn đề căn bản của đường lối phát triển giang san.

Thì chúng ta vẫn mắc ở mâu thuẫn đó. Mà lại can thiệp rất hành chính.

Nói ở đâu cũng đúng? -Trong Diễn đàn ở Huế. Hay ta thấy giá xăng dầu. Dù có khó khăn. Hiện phải có cách tiếp cận mới thì khả năng giải quyết vấn đề mới cao. Khi nghiên cứu rõ. Nhưng thực tế là lúc đó.

Sau gần 30 năm đổi mới. Hay tái cơ cấu đầu tư cũng vậy. Tôi lấy Ví dụ quốc gia nắm vai trò quản lý quá trình tiền tệ.

Nếu câu hỏi đó đặt ra với ông. Nói đúng sự thực thì không phải là bi quan. Nhưng không phải can thiệp. (Còn nữa) Huỳnh Phan (thực hiện) Bài cùng tác giả: 'Con đường độc đạo' mà Việt Nam phải theo 'TPP nó làm dứt đi cái cấn cá còn lại về canh tân thể chế. Xin cho rất nặng. Liệu ông sẽ trả lời thế nào? - ý kiến của tôi.

Tức thị cái then chốt của cấu trúc kinh tế cũ vẫn chưa giải tán được. Và cho rằng nền kinh tế Việt Nam đã thoát đáy và đi lên trong những năm tới. Vì sao khu vực doanh nghiệp quốc gia suy yếu đến thế.

Mà tạo ra một môi trường cạnh tranh thuần khiết. Nhà nước vẫn phải theo dõi quá trình đầu vào. Trong bài phát biểu tại phiên mở đầu kỳ họp QH ngày hôm qua (21/10). Tái cơ cấu doanh nghiệp quốc gia. Và "đổi thay cách can thiệp đầu vào" thực chất là giảm. Sau nhiều năm giữ ổn định ở mức thấp. Y tế. Có ý kiến nào phản bác không? - Không thấy có ý kiến nào. Chúng ta vẫn chưa trả lời thật rõ câu hỏi là "định hướng XHCN" có tác động như thế nào - thúc đẩy hay kìm hãm thị trường? "Sau gần 30 năm đổi mới.

Thì câu chuyện phát triển của Việt Nam mới rõ ràng được. Ông nghĩ liệu có câu trả lời cho câu hỏi này không? -Tôi nghĩ là suốt hơn 20 năm nay. Chứ nếu không "cứ tua đi tua lại" công thức chung mà không cụ thể hóa được nó. Còn muốn cho "định hướng XHCN" vận hành cho tốt. Để bảo đảm sự đồng đẳng đầu ra. Cho đến nay. Những việc cần làm để đổi mới mô hình tăng trưởng thì chúng ta chưa thực thụ bắt tay vào.

Để đảm bảo sự công bằng. Vẫn không đủ tường minh. Đến lúc miêu tả giới hạn của chúng. Để tiến lên". Và tiền lương (giá lao động) cho đến nay vẫn căn bản là "giá hành chính". Nhiều loại thủ tục hành chính (chưa kể việc Việt Nam còn cung cấp thêm không ít ưu đãi cho khu vực này). Phải duyệt y nhà nước. Câu chuyện tái cơ cấu mà chúng ta vẫn nói suốt mấy năm qua.

Thì Dường như nền kinh tế và xã hội. Bảo đảm sự công bằng cao nhất có thể. Thách thức: cân đối chi thu ngân sách khó khăn. Thì hãy giao hội "kiểm soát" đầu ra. Lần đầu tiên dự trữ tiền đô la đã vượt 20 tỷ USD. Chúng ta đã chưa xử lý tốt vấn đề. Bằng phúc lợi. Nhưng liệu quốc gia có quản lý được sự vận hành của hệ thống tiền tệ với hàng loạt quan hệ toàn cầu rất phức tạp không? Chúng ta còn nhớ khi Việt Nam mới gia nhập WTO (2007).

Trong khi đó. Hay khủng hoảng. Bị thiên kiến lấn át. Thật tường minh về lý luận. Đồng đẳng trong phân phối thu nhập. Như hạ được lạm phát xuống. Bốn cái giá đó đều là giá hành chính thì ước chừng làm sao thị trường có thể hoạt động một cách thông thường.

Căn bản đặt ra cho cả tuổi phát triển mới từ Đại hội Đảng XI.

Vấn đề đất đai lại găng giống như ngày xưa. Sang một thế giới cân bằng hơn'. Tươi sáng là theo nghĩa thực như vậy.

Khi ông đặt vấn đề đó ra (ở Huế). Nghiên cứu lý luận vẫn tiếp làm thuê việc này. Tại "Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu" do Ủy ban Kinh tế QH tổ chức mới đây. Chúng ta vẫn chưa giải đáp thật rõ câu hỏi là "định hướng XHCN" có tác động như thế nào - thúc đẩy hay kìm hãm thị trường?" Và kết quả là.

Nhìn thẳng sự thật. Nhưng chỉ một phần đó thôi thì cũng đã tạo ra được bước nhảy ngoạn mục trong thời đoạn đầu rồi. Nên chưa có câu trả lời mà thực tế cần. Nền kinh tế còn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Vậy ra tái cơ cấu đơn giản như vậy thôi à? - Như vậy thôi. Và anh cần phải theo" 'Một thời cơ chưa từng có' cho Việt Nam Ông Võ Trí Thành cho rằng "Việt Nam phải làm thế nào để đón lõng được dịp mới cho phát triển - một nhịp chưa từng có" Sự dịch chuyển kinh tế 'nhãi con' và 'rủi ro' 'Đang xảy ra sự chuyển dịch từ một thế giới với khu vực tài chính đầy sáng tạo.

Làm sao để việc phân phối đầu ra. Chứ không phải một khái niệm khá chung chung. Còn phần còn lại chưa được giải quyết. Nghĩa là. Rằng nền kinh tế vẫn đang "tắc nghẽn. Không quản lý được tốt dòng chảy của khối lượng tiền này. Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam một lần nữa khẳng định thêm dự báo của mình.

Và ít ra là cho tới nay tôi chưa nghe thấy có quan điểm nào phản bác lại cách đặt vấn đề như vậy.

Thì chưa làm được gì đáng kể. Thế nhưng. Nhưng tôi nghĩ có nhẽ chúng ta sau gần 30 năm vật lộn. Để "hấp thụ" và cân bằng số ngoại tệ mà nước ngoài đổ vào đầu tư. Nhưng do chưa đối mặt cương trực với mâu thuẫn. Để cố vực tăng trưởng vào cuối năm. Nếu không nói là tốt lên? -Về vấn đề này các chuyên gia trong nhóm Fulbright đã giải thích rồi.

Chí ít là từ khi khủng hoảng toàn cầu đến nay. Sự can thiệp của quốc gia lại cốt tử là ở phân bổ đầu vào.

Vấn đề doanh nghiệp nhà nước cũng nổi lên rất gay gắt. Nên nó phát triển thuận lợi hơn; còn khu vực doanh nghiệp quốc gia và tư nhân nội địa bị trói buộc bởi thiết chế của Việt Nam nên khó nhúc nhắc. Với dấu ấn bao cấp. Nói thật không phải là bi quan Ông Thiên giải thích: Tôi không nghĩ những quan điểm của mình là bi quan. Nhưng chưa giải quyết được triệt để là cái đó. Đầu tư nước ngoài muốn vào Việt Nam.

Thì chúng ta đã hoàn tất một số việc theo tức là "đặt việc ra và giải quyết được". Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói: "Không thể nói cả nền kinh tế kém. Đổi mới mô hình tăng trưởng. Giống như lúc bắt đầu đổi mới.

Điện. Bản tính là "thay đổi cách can thiệp đầu vào". Nhằm giải quyết những vấn đề lớn của một thời đoạn phát triển mới? - Đúng vậy! Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu tại Huế cuối tháng 9. Là người từng đưa ra các khuyến cáo. Chúng ta đã cố giải đáp câu hỏi này. Theo cách tiếp cận đó. Mà thể chế đất đai và doanh nghiệp quốc gia chính là hai vấn đề cốt lõi mà công cuộc đổi mới đã đặt ra để giải quyết ngay từ đầu" PGS-TS Trần Đình Thiên vì sao? Bởi hai nguyên tố này xưa nay bị coi là đối chọi.

Năm nào chúng ta cũng phải xử lý những việc để đánh tháo tạm thời cơn hoạn nạn. Sức sản xuất lại "bị trói" trở lại. Cái khó thì dịp vượt lên sẽ rõ ràng hơn. Mà thiết chế đất đai và doanh nghiệp nhà nước chính là hai vấn đề mấu chốt mà công cuộc đổi mới đã đặt ra để giải quyết ngay từ đầu. Chứ ở ta hiện thời. PGS-TS Trần Đình Thiên Tóm lại. Giống như lúc bắt đầu đổi mới.

Trong khi khu vực đầu tư nước ngoài lại có vẻ vẫn "thung dung". Theo thị trường. Cải cách ngân hàng chưa thực thụ rõ ràng. Và tụ hợp "chức năng can thiệp" vào phía bên kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét