Lúc bấy giờ bà quý phi Mai Thị Vàng đã có thai ba tháng cùng đi với vua Duy Tân sang Réunion
Mà khá ngẫu nhiên. NXB Thuận Hóa 2005. Nằm giữa mộ vua và hoàng hậu có một tòa nhà hình vuông mỗi cạnh 8 mét (nhà Huỳnh Ốc) trên mái lợp ngói hoàng lưu ly (màu vàng) và có “một bệ đá dùng làm nơi bày lễ cúng”. Người thương của con là Mai Thị Vàng con gái quan phụ đạo Mai Khắc Đôn chứ gì?”.
Nên chi các quan chuyên trách về địa lý phải tuân thủ những yêu cầu nghiêm ngặt về phong thủy để tuyển lựa. Từ đó quý phi Mai Thị Vàng mặc dầu được vua Duy Tân viết thư xin Hội đồng gia tộc chứng nhận và cho phép bà Mai Thị Vàng được tục huyền nhưng “ bà hoàng quý phi cương quyết giữ tiết với chồng.
Mộ vua giống như mộ dân thường không lớn như lăng tẩm các vua đời trước”. Hỷ là vui mừng. 445m 2 có hai mộ của vua Dục Đức và hoàng hậu Từ Minh xây bằng đá Thanh được “thiết trí theo nguyên tắc nam tả nữ hữu – những hình ảnh tam sư hý cầu và song phượng đắp nổi ở hai bình phong sau hai ngôi mộ cho thấy rõ hơn về nguyên tắc đó (…).
Hai năm sau. Sinh tử vẫn giữ lấy lời sinh tử” (Nguyễn Viết Kế). Nhưng về sau nơi đó “có đầy đủ quy cách kiến trúc của lăng mộ một ông vua (…) rộng 56.
Bà thường ngâm câu: Gìn vàng giữ ngọc cho hay – Cho đành lòng kẻ chân trời cuối trời. Hoàng tử Vĩnh San tức vua Duy Tân (ở ngôi từ 1907-1916) là con vua Thành Thái (ở ngôi từ 1889-1907) – hai cha con nhà vua mỗi vị đều có một mối nhân duyên ở Kim Long ngoài dự định ban sơ của hoàng gia.
NXB Trẻ 2007. Vua thưa đúng thế. Nguyên vua Dục Đức (ông nội vua Duy Tân) sau 3 ngày lên ngôi đã bị phế và giam đói trong ngục cho đến chết. Đến năm 1947 vua Thành Thái “được về nước và đã sống ở Sài Gòn đến khi mất vào năm 1954.
Bà mừng nói: “Rứa thì ả hiểu rồi. Thây của ông được cuốn gấp trong một chiếc chiếu dùng làm cỗ áo để đưa đi chôn vào một đêm mưa gió. Phải có một không gian bao trùm toàn thể khu lăng tẩm theo dáng Rồng cuộn hổ ngồi với các dãy núi xa xa chạy lại ôm lấy cuộc đất để thể hiện “cái tâm” của thiên nhiên sẵn sàng phục tòng chầu bái.
1916 (có tài liệu ghi 26 tháng chạp Bính Thìn. Chạm trổ công phu”
Muốn tưởng tượng được cái vẻ rực rỡ trong lịch sử văn minh dân ấy. Rồi lần lần vua hé lộ tâm tình với hoàng mẫu. Vua Duy Tân tham dự lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của Việt Nam Quang Phục Hội do Thái Phiên và Trần Cao Vân tổ chức nhưng thất bại và bị Pháp bắt đày sang đảo Réunion. Vua Duy Tân với “Đệ nhất giai phi” Mai Thị Vàng Cuộc đất An Lăng nằm khiêm tốn và lặng yên về phía hữu ngạn sông Hương bỗng trở mình sống động từ ngày có sự biến đế đô (1884) và một khu lăng mộ được dựng lên ngoài dự tính của hoàng gia (1889).
Chẳng được mấy ai hương khói”. Nó bắt nguồn từ quan niệm sống gởi thác về của người Đông phương thuở trước” (2). Nếu ở đây không tìm được vàng thì về kinh đô Huế sẽ tìm được thôi.
Đại để một cuộc đất cát tường phải hội đủ các điều chính yếu sau. Về vua Thành Thái đã biết đến trong các số DDVN trước. Mới hỏi nữa. Cuộc hôn nhân của nhà vua với “đệ nhất giai phi” Mai Thị Vàng – con gái của thầy dạy học Mai Khắc Đôn – đã thành giai thoại trong pho “tình sử” Kim Long.
Lăng Dục Đức cùng hệ thống lăng mộ nhà Nguyễn nằm trong quần thể di tích Huế đã trở thành di sản thế giới với nhiều tài liệu minh chứng. Phải có Minh đường là khoảng đất rộng thoáng trước khu lăng mộ để mọi người đủ chỗ đến chiêm bái đông đúc và để tầm nhìn của nhà vua có thể phóng vào không gian rộng mở. Theo tùng san Duyên Dáng Việt Nam – Bài: Giao Hưởng – Ảnh: Tư liệu.
Mẹ của vua là bà Nguyễn Thị Định muốn “nạp phi” (cưới vợ cho vua) nên các thái giám đã lập một danh sách chừng 25 mỹ nữ con nhà danh giá kèm theo ảnh dâng lên để vua chọn lựa. Đó không phải là một điều lạ sao.
Muốn thấu được tôn chỉ cao thượng của tư tưởng người nước Nam.
Người ta cho rằng đó là nơi “thiên táng” (trời chỉ cho chỗ chôn) nên giữa đêm khuya đã lấp đất lại. Riêng khu lăng mộ rộng 3. Điện Long Ân xây theo kiểu “trùng thiềm điệp ốc – gồm 5 gian 2 chái sơn son thếp vàng
Theo tài liệu của cụ Phạm Khắc Hòe được một số tác giả tỉ nhà văn Nguyễn Đắc Xuân tham khảo và kể lại qua cuốn Chuyện nội cung các vua (NXB Thuận Hóa 1999).
Những điều “ngoài dự kiến” tiếp đó có thể bắt đầu từ chuyện hôn nhân của hoàng tử Vĩnh San. Mẹ vua sai sắm sửa thuyền rồng cùng con ra Cửa Tùng cốt để nhìn mặt cô dâu. Vua Duy Tân lúc nhỏ Nhưng Duy Tân tìm cách hoãn đi hoãn lại chưa muốn chọn ai.
Một ghi nhận khác cho biết lúc đầu khu vực lăng “chỉ là một ngôi mộ đất nhỏ bình thường (1883-1888) nếu không nói là tầm thường. Không hiểu thực hư thế nào. Đáng lưu ý nhất là trên mặt tấm bình phong xây trước mộ nhà vua. Chả hạn Toàn quyền Albert Sarraut trong một lần diễn thuyết tại Paris ở Đại học đường Nữ giới (Université des Annales) vào tháng 12.
Mẹ quở vua điên rồi à. NXB văn chương 2006. (1) và (2): Phan Thuận An – Quần thể di tích Huế. Vì chống Pháp ông bị Pháp đưa đi an trí tại Vũng Tàu năm 1909.
Vua đáp ở Cửa Tùng. Cũng như tránh các thần thế ma quỷ nhòm ngó. Một ngoại lệ về phong thủy thời Nguyễn Các vua nhà Nguyễn hết sức thận trọng trong việc tìm đất để xây lăng. Phải có Thủy tụ là nơi nước tụ về diễn đạt của quyền lực và phú quý đời đời sẽ thuộc về dòng dõi của hoàng đế đương triều một cách cố nhiên như các dòng nước ngày đêm vẫn không ngừng “chảy vào chỗ trũng”.
144m 2 với 20 công trình kiến trúc lớn nhỏ; chia ra hai khu vực lăng và tẩm nằm cách nhau khoảng 100m” (1) với la thành bao bọc. Và trong khu vực lăng có mộ vua Thành Thái (lên ngôi năm 1889) là người đã “canh tân giang san.
Năm 1889 con ruột của vua Dục Đức lên ngôi là vua Thành Thái đã xây nơi ấy thành một khu lăng tẩm và dựng điện Long Ân để thờ cha mình. Phải có Hậu chẩm là núi đồi nhô cao phía sau để làm chỗ gối đầu cho vua yên nghỉ.
Vậylà trong giá trị lăng mộ mà Albert Sarraut đề cập tới trên. (3) Phạm Quỳnh dịch – Thượng Chi văn tập
Thật đó. Lập chợ Đông Ba. Và sau đó lễ nạp phi được tiến hành gấp gáp và trọng thể tại bộ Lễ vào 12 tháng chạp Ất Mão nhằm 16. 1. Phải có Tiền án : tức một ngọn đồi hoặc ngọn núi nằm xa xa về phía trước để ngăn chặn tà khí. Lập trường Quốc Học. Cả ba người không hợp khí hậu và thủy thổ nên đã chia tay nhà vua để về lại kinh đô Huế.
Nhà vua mỉm cười thưa: “Con đã có người chấp thuận rồi!”. 1916. Muốn biết sức mạnh cổ điển trong nước lấy việc phụng sự tổ tiên làm gốc. Không có những phát động ban sơ cần thiết. Lăng Dục Đức Ngày nay. Vua nói không. Nghe vậy mẹ vua càng băn khoăn.
Lăng Dục Đức đã gắn liền với những ngẫu nhiên lịch sử để vượt qua khỏi tuổi dò tìm cuộc đất phong thủy đắc địa và tự khẳng định cho mình một vẻ đẹp riêng. Thì tất phải hằng giờ đi dạo chơi thẩn thơ trong mấy chốn bồng lai tiên cảnh là những lăng tẩm của các vị đế vương nước ấy…” (3).
Về sau. Cứ theo các điều kiện đó mà nhà vua sai các quan chuyên trách và các thầy giỏi về dịch lý phong thủy học dò tìm đất xây lăng. Khi khiêng gần đến chùa Tường Quang thì dây chằng bị đứt khiến “thùng” rớt xuống đất và lăn vào một vũng nước. Táng tại nghĩa trang Baiki và bốc mộ về An Lăng năm 1987. Vua rất ham việc đào bới cát. Thì vào cuối năm 1915 khi vua Duy Tân sắp lên 16 tuổi
Hỏi người “bằng lòng” ấy hiện ở đâu. Cưới nhau chưa bao lâu. Đắp thành một ngôi mộ như đã bộc lộ trong kỳ trước. Mở đường Nam Giao tàn lộ. Vua Duy Tân năm 30 tuổi Mẹ vua và em ruột nhà vua mới 12 tuổi (Mệ Cưởi) cũng đi theo.
Song đến đó suốt năm ngày liền vẫn chẳng thấy ai ra mắt cả. Ở chỗ chôn người chết mà lại vui và sống lâu. Có khi đào rất sâu (…) ngài bảo: ta đang đãi cát tìm vàng đây!”. Mẹ vua có vẻ thất vọng hỏi thị vệ thì được nghe đáp: “Không hiểu sao mấy hôm nay mỗi lần ra bãi tắm.
Thọ là sống lâu. Về vua Duy Tân. Đến năm 1929. Đọc thành “song hỷ”; và đối xứng với nó là hình ảnh chữ “thọ” cách điệu hoa lá thành hình tròn viên mãn được đắp nổi ở tấm bình phong trước ngôi mộ bên kia.
Cựu hoàng Duy Tân lấy vợ (…) nhiều người khuyên bà Vàng nên lấy chồng (bà mới 30 tuổi) nhưng bà vẫn không nghe. Nhưng riêng lăng Dục Đức – nơi bốc mả vua Thành Thái và Duy Tân – thì lại nằm ngoài ý định và quy trình chọn đất. Đánh giá và tôn vinh có từ ngót gần cả trăm năm trước. Nhằm 30. Vua đáp mình đào bới cát chính là để tìm người bằng lòng đã nói.
Còn vua Duy Tân tử nạn máy bay tại Trung Phi năm 1945. Đã nhấn mạnh: “Muốn hiểu tâm hồn người Việt Nam. Bị mẹ thúc hối. Mộ vua Dục Đức và hoàng hậu Từ Minh đặt song song nhau “theo kiểu càn khôn hiệp đức hay song táng”. Lăng Dục Đức Theo mô tả của Trần Ngọc Bảo trong cuốn tự vị tiếng nói – văn hóa du lịch Huế xưa. Thường nói: Đá dù nát – Vàng chẳng phai.
1. Thành lập thị xã Huế”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét