Chỉ trong khoảng chưa đầy 3 năm, giá sữa đã tăng đến 30 lần
Sữa là mặt hàng tiêu dùng cần yếu với nhiều gia đình và người Việt cũng đang có lề thói sử dụng các sản phẩm từ sữa nhiều hơn theo từng năm.
Trong khi người dân chỉ biết trông chờ vào cơ quan quản lý thì lúc này mới “chẻ hoe” ra chuyện “lắm thấy thối ma”, chẳng bên nào có nghĩa vụ chính, nên chi, giá sữa không ai quản lý thì hẳn nhiên giống như con ngựa bất kham, muốn chạy đâu thì mặc, chỉ có người tiêu dùng là “tránh” không kịp nên dính họa giá sữa “đá bay” túi tiền vốn đang ngày càng hạn hẹp. Dù dư luận khá bức xúc trước tình trạng các sản phẩm sữa liên tiếp tăng giá với nhiều lý do không hợp lý nhưng hai Bộ Y tế và Bộ tài chính vẫn liên tiếp “đá” bổn phận sang cho nhau và khước từ quản lý.
Tính riêng trong 6 tháng đầu năm đến nay, thị trường đã phải hứng chịu 4 lần tăng giá sữa với mức tăng từ 7- 15% tùy loại. Thông tư này quy định trong vòng 15 ngày liên tiếp, sữa không được tăng 20% so với giá ngày nay.
Các doanh nghiệp đều chọn cách khá đơn giản để lách Luật Giá là đổi tên sản phẩm.
Tuy nhiên, giá của loại sản phẩm này lại luôn có mức tăng “phi mã”. Bản tính cả thảy những sản phẩm tên là sữa đều nằm trong danh mục bình ổn giá do Bộ Tài chính quản lý, nhưng các công ty kinh dinh sữa đều lách luật bằng cách đổi tên thành sản phẩm dinh dưỡng, sản phẩm dinh dưỡng công thức, thực phẩm chức năng,… để mặc tình tăng giá.
Từ 20/11, sữa hết đường “lách luật” Bộ Y tế vừa ban hành thông tư quy định “Danh mục sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hành bình ổn giá”.
Đây chính là kẽ hở để DN làm giá sản phẩm. Nhiều người đã chép miệng, phẩy tay than rằng: cùng lắm cũng chỉ là sự đưa vào, rút ra tên sản phẩm khỏi danh mục, chứ quản lý vẫn vậy thì cũng chưa chắc đã giá sữa đã chịu “nằm yên”.
Những tưởng với hơn 200 doanh nghiệp kinh dinh sữa sẽ tạo ra một thị trường cạnh tranh thì nào ngờ, như có một sự liên kết ngầm giữa họ với nhau khiến sữa trở thành độc quyền, độc giá ép người tiêu dùng “méo mặt”.
Thông tư này khiến người tiêu dùng hy vọng trong thời kì tới, các sản phẩm sữa có thể giảm giá và bình ổn hơn, hợp với túi tiền tài người dân.
Với mức giá sữa cao như bây chừ, thời kì cho phép tăng giá ngắn và mức tăng giá lên cao chẳng khác nào giúp các doanh nghiệp sữa “nhanh lấy lại vốn”. Theo một chuyên gia thực phẩm, sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư về quản lý giá sữa vào năm 2008, nhưng rút cuộc thông tư này lại mở đường cho doanh nghiệp dễ dàng làm giá sản phẩm hơn là giúp quản lý chặt giá sữa.
Liệu có thể quản lý? Tuy nhiên liệu đưa ra một danh sách như vậy đã đủ “ghìm cương” giá sữa đang phi như con ngựa bất kham chạy đúng lộ trình?. Chỉ khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế trước ngày 5/10 phải ban hành danh mục sữa và sản phẩm từ sữa dành cho trẻ nít dưới 6 tuổi theo quy định của Luật Giá thì hai Bộ mới chịu ngồi lại để “định danh” sản phẩm vốn đã bị thả nổi giá từ lâu, dù ai cũng biết nhưng đều không muốn ‘sờ” đến.
Kết thúc thực trạng giá sữa tăng “phi mã” trong thời kì qua. Chỉ với “kẽ hở” đó, sữa đã có thể thoải mái tăng giá và mỗi lần tăng cũng chẳng cần phải cách dưới 15 ngày như theo luật định. Bởi thế, bắt đầu từ 20/11, tất tật những sản phẩm dù là thực phẩm dinh dưỡng, thực phẩm dinh dưỡng công thức… có thành phần sữa dạng bột hoặc dạng lỏng sử dụng cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ thuộc danh mục hàng bình ổn giá theo quy định của Luật Giá.
Thêm vào đó, việc quản lý giá sữa đang có quá nhiều bộ phận “nhúng tay” vào, thành thử chẳng có đơn vị nào chịu bổn phận cụ thể trong việc để giá sữa tăng “không phanh”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét