Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Những vướng mắc khác biệt cần tháo gỡ.

Trong khi chương trình Ngữ văn 10 bộ chuẩn có trật tự số tiết, bài lần lượt theo tiến trình lịch sử văn chương, theo đặc trưng thể loại và tích hợp ba phân môn văn học, Làm văn và Tiếng Việt thì các chủ đề tự chọn trong các cuốn tài liệu lại không theo thứ tự đó

Những vướng mắc cần tháo gỡ

Tuy nhiên, qua thực tế giảng dạy, nhiều cha nội đã nhận ra những điểm còn bất cập của bộ tài liệu này. Trong quá trình lên lớp, thầy vẫn phải tham khảo các cuốn “Tài liệu, chủ đề tự chọn nâng cao” và “Tài liệu, chủ đề tự chọn bám sát” do Bộ GD&ĐT phát hành năm 2006.

Chẳng hạn ở hai cuốn “Tài liệu chủ đề tự chọn nâng cao Ngữ văn 10” và “Tài liệu chủ đề tự chọn bám sát chương trình chuẩn Ngữ văn 10”. Ban giám hiệu nhà trường dường như mới chỉ dừng lại ở việc phân tăng số tiết đối với những cha dạy lớp có học chương trình tự chọn mà thiếu sự soát, đôn đốc cần thiết.

Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình tự chọn còn có phần bị buông lỏng. Ở một số ít trường khác, các lớp học trò có hướng thi theo các khối C, D vẫn được nhà trường thay duy trì nhưng luôn trong tình trạng “thoi thóp”, mỗi khối chỉ có một lớp.

Điều này dẫn đến việc học trò rất khó hấp thụ bài vì có khi trong một tuần các em phải “chạy sô” có thể là đến hai tác giả, tác phẩm ở hai giai đoạn lịch sử văn học khác nhau.

Cả hai cuốn tài liệu trên đều do tác giả Bùi Minh Toán chủ biên nhưng khác nhau ở các nhóm cộng sự dự soạn.

Tình trạng học trò “nói không” với môn Ngữ văn khi chọn lọc khối thi đại học đang có chiều hướng gia tăng đã khiến cho số học sinh, số lớp học tự chọn môn Ngữ văn càng trở nên thưa thớt, teo tóp dần. Thái độ nhạt, lãnh đạm của một bộ phần học trò đối với môn Ngữ văn thời kì qua bắt nguồn một phần từ thái độ nhạt phèo phải không muốn nói là thiếu trách nhiệm của những người đang cố đổ lỗi cho hoàn cảnh khách quan mà quên mất vai trò của người phụ thân - người “truyền lửa” và thắp sáng tình đối với bộ môn Ngữ văn ở mỗi học sinh.

Đó là chưa kể đến sự trùng lặp và thiếu đồng nhất tri thức trong nội dung giữa sách giáo khoa và tài liệu tự chọn. Điều này đã “gây rối” cho càn trong quá trình soạn giáo án lên lớp.

Hịện nay, đa số các trường THPT có dạy học chương trình tự chọn đều dạy theo ban căn bản thực hành chuẩn bám sát. Trong quá trình biên soạn, người viết đã thiếu thống nhất hay ít ra cũng chưa có những chỉ dẫn cụ thể về nội dung các chủ đề sẽ được dạy theo trật tự như thế nào, gây ra không ít lúng túng cho đay đả và học sinh trong quá trình dạy học.

Về phía Bộ GD&ĐT, cần có ngay sự thống nhất về điều chỉnh hợp lí nội dung cuốn tài liệu hướng dẫn chủ đề tự chọn mà Bộ đã phát hành. Thiếu đôn đốc  Cùng với các bộ môn khoa học căn bản khác, Bộ GD&ĐT đã ứng dụng việc thực hiện chương trình dạy học tự chọn môn Ngữ văn ở các trường phổ thông.

Công tác chỉ đạo của các cấp có liên tưởng trong việc thực hiện ứng dụng chương trình học tự chọn còn mang tính chung chung, chưa có những định hướng cũng như các hướng dẫn thực hành cụ thể, chi tiết. Trong khi đó, vấn đề dạy học chương trình tự chọn còn khá mới mẻ đối với cả đay và học sinh. Có thể soạn thành cuốn tài liệu có nội dung hiệp để càn dựa vào đó mà thực hành.

Cụ thể: Nhà trường có thể mua sắm thêm các loại tranh, ảnh minh họa, hiệp với nội dung từng bài dạy cụ thể; tăng thêm các đầu sách văn học, sách tham khảo; tạo điều kiện cho học sinh ở những lớp tự chọn có nhu cầu có thể đọc, mượn sách ở thư viện của nhà trường.

Yếu tố quan trọng và quyết định nhất trong nạm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn nói chung, dạy học tự chọn Ngữ văn nói riêng vẫn là sự tận tụy, tâm huyết, gắn bó với nghề của mỗi cha nội.

Hầu như tổ, nhóm chuyên môn và mỗi cá nhân chủ nghĩa thầy giáo dạy học tự chọn đều phải tự “mò mẫm” trong việc thiết kế nội dung dạy học của từng chủ đề trong từng tuần cụ thể.

Đáng quan ngại là chất lượng đầu vào của những “lớp chọn” khối C, D này ngày một giảm sút. Qua tìm hiểu được biết, đã có không ít trường THPT đã “xóa sổ” lớp học theo các khối C, D vì phần lớn học trò đều có xu hướng thi các khối thi có các môn khoa học thiên nhiên.

Để đáp ứng yêu cầu ứng dụng có hiệu quả chương trình tự chọn Ngữ văn, thời kì tới cần nhiều hơn sự quan tâm chỉ đạo, thẩm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình dạy học tự chọn ở các nhà trường. V Sự gợi mở và nhiệt liệt của cha nội giúp học sinh háo hức trong giờ Ngữ văn tự chọn  lạt lẽo, hững hờ  Một duyên do quan yếu khác khiến cho việc khai triển chương trình dạy học tự chọn gặp nhiều khó khăn là tình trạng học sinh có thái độ nhạt nhẽo, dửng dưng với môn Ngữ văn.

Bùi Minh Tuấn. Bên cạnh việc chưa nhận được sự quan tâm, đôn đốc đúng mức từ các cấp có liên tưởng, những nghiêm phụ trực tiếp dạy chương trình tự chọn còn gặp phải một khó khăn khác là thiếu tài liệu giảng dạy.

Về phía nhà trường, cần tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học cho môn Ngữ văn.

Trong khi đợi chờ sự thay đổi, điều chỉnh từ Bộ, Sở GD&ĐT, cụ thể là những người đảm trách môn Ngữ văn của Sở nên thống nhất nội dung dạy và học chủ đề tự chọn môn Ngữ văn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét