Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

“Hà Nội bảo đảm kế hoạch khuyến công”



Được biết, do phân bổ kinh phí chậm công tác khuyến công một số địa phương đã bị ảnh hưởng tiến độ thực hiện, vậy Hà Nội có chung tình trạng này không, thưa ông?

Tôi có thể khẳng định, 6 tháng đầu năm công tác khuyến công của thành thị đã được triển khai theo đúng kế hoạch và theo danh mục đã được Sở Công Thương thị thành duyệt y. Tám nội dung theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về công tác khuyến công đã được trọng tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đô thị khai triển đầy đủ.

Cụ thể, trọng điểm đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013”. Tổ chức và tương trợ cho 10 DN hoạt động trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tham dự Hội chợ Lifestyle tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả, các DN đã ký kết được 90 bản ghi nhớ với các nhà nhập cảng nước ngoài. Tổ chức 7 hội nghị tập huấn Nghị định 45 cho các cán bộ huyện, thị xã... Trên địa bàn tỉnh thành. Trung tâm cũng thực hành khoảng 50 giao kèo tư vấn giám sát các công trình công nghiệp trên địa bàn. Tham vấn quy hoạch nông thôn mới cho 2 xã thuộc huyện Quốc Oai...

Trọng điểm đã có sự hỗ trợ thiết thực gì cho các làng nghề?

Trên địa bàn thành thị có hiện 1.350 làng nghề, trong đó có gần 300 làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Với lực lượng hùng hậu như vậy, làng nghề được coi là thế mạnh lớn của thị thành. 6 tháng đầu năm cho dù kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng không đáng kể, nhưng riêng lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tại khu vực làng nghề tăng trên 15% so với cùng kỳ.

Với tầm quan trọng như vậy, song song để tương trợ cho các làng nghề khắc phục tình trạng khó khăn về thị trường, nhân lực, nguyên liệu..., Trọng tâm đã khảo sát nhu cầu và tuyển lựa 90 làng thuần nông để hỗ trợ truyền nghề, cấy nghề nhằm mở rộng quy mô khu vực làng nghề. Trọng điểm đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cấp xã, huyện tới thành phố; Liên kết với các địa phương lận cận, nhất là các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho sinh sản. Quan yếu hơn, Trung tâm đã được Sở Công Thương giao cho phối hợp với Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2013, dự kiến có sự tham gia của trên 500 nhà nhập cảng, đây sẽ là thời cơ giao thương, tầng bạn hàng rất tốt cho các DN và làng nghề của đô thị.

Thưa ông, trong quá trình triển khai công tác khuyến công những tháng đầu năm, Trung tâm gặp phải những khó khăn gì?

Khó khăn lớn nhất không chỉ của khuyến công thị thành mà là khó khăn chung của các địa phương chính là vấn đề kinh phí. Mặc dầu theo Nghị định 45, đối tượng, quy mô hỗ trợ của chương trình khuyến công có được cải thiện nhưng vẫn còn kém xa so với nhu cầu thực tiễn. Hai năm vừa qua, Hà Nội không xây dựng được đề án mô hình trình diễn kỹ thuật nào, nguyên nhân cũng bởi mức kinh phí hỗ trợ từ chương trình không đáng kể so với số vốn mà các DN, cơ sở bỏ ra, do đó không hấp dẫn được các đối tượng.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cũng là một duyên do khiến việc triển khai công tác khuyến công còn gặp nhiều khó khăn. Thí dụ, sau khi Nghị định 45/NĐ-CP được ban hành, Bộ công thương nghiệp có Thông tư 46/TT-BCT chỉ dẫn chi tiết về Nghị định 45 nhưng còn rất chung chung, chưa sát với thực tại khiến địa phương lúng túng khi thực hành.

Vậy Trung tâm có định hướng gì để tháo gỡ khó khăn để hoàn tất nhiệm vụ khuyến công năm 2013?

Trước hết, với những trở lực trong việc khai triển nội dung xây dựng mô hình biểu diễn, Trung tâm đã và sẽ chuyển nội dung đó sang nội dung hỗ trợ đổi mới công nghệ, nhằm giúp các DN, cơ sở sinh sản tăng năng suất cần lao, tăng chất lượng sản phẩm. Tiếp chuyện khảo sát và tuyển lựa những mô hình trình diễn nào có khả năng nhân rộng để hỗ trợ tạo điển hình lôi cuốn sự quan hoài của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn.

Với công tác đào tạo, trọng điểm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hành kế hoạch khuyến công nhà nước năm 2013, đào tạo nghề may công nghiệp cho 420 lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh thành.

Ngoài ra, trọng tâm tiếp kiến đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công và làng nghề.; Tư vấn với Sở Công Thương trình UBND thành phố ban hành các cơ chế chính sách phục vụ cho công tác khuyến công; Tổ chức khai triển có hiệu quả chương trình cộng tác giữa Hà Nội với các địa phương khác; tiếp kiến thực hành kế hoạch quảng bá cho Hanoi Gift Show 2013.../.

Xin cảm ơn ông!

Bùi Việt thực hiện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét