Như Báo Công anTP Đà Nẵng đưa tin, hôm qua 22-7, các lực lượng chức năng bắt đầu hội tụ rà soát, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện chuyển vận hàng hóa, nguyên liệu xây dựng quá trọng tải cho phép theo Nghị định 71/CP của Chính phủ tại khu vực cầu Nguyễn Tri Phương, đường Võ Chí Công. Đây là khu vực có lượng lớn xe lưu phê duyệt lại mỗi ngày. Nhưng khi biết tin có đoàn rà, cánh lái xe đã tìm cách ứng phó để tránh bị phạt lỗi. Tại khu vực chốt chính của đoàn rà soát phía Bắc cầu Nguyễn Tri Phương, theo ghi nhận của phóng viên, thời kì từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 45 cùng ngày, duy nhất một chiếc xe chở vật liệu xây dựng (xi- măng) ngang qua, và cũng là xe bị lập biên bản vi phạm lỗi quá trọng tải. Trong khi đó, nếu cũng ngần ấy thời gian thì các ngày thường khu vực này ước tính có tới hàng trăm xe tải đất đá, vật liệu xây dựng qua cầu phục vụ cho việc xây dựng các dự án phía Hòa Xuân và Hòa Quý. Theo ông Lê Đại, cán bộ Thanh tra Sở GTVT, chiếc xe bị soát và phát hiện vi phạm là ô-tô tải BKS 73L-71... Của Cty N.L. (Quảng Bình). Theo quy định, xe này chỉ được vận chuyển 13,4 tấn, nhưng lái xe chuyên chở tới 45 tấn, quá tải gần 31 tấn. Ngay sau khi phát hiện, kiểm tra trọng tải, lực lượng rà đã lập biên bản xử phạt nhà xe 4 triệu đồng, tước GPLX 60 ngày và buộc tài xế phải hạ tải.
Sau khi tài xế xe 73L bị xử phạt nghiêm khắc (lúc 20 giờ 30), tức thời thông báo được “tai mắt” của các đơn vị tải truyền đi khắp các tuyến đường để lái xe khác tìm cách đối phó. Phát hiện có cuộc điện thoại của một “tai mắt” cảnh báo cho tài xế xe ben chở đất tại quán cà-phê cóc đối diện khu vực lực lượng rà chốt chặn, chúng tôi ngay tức khắc lên đường “mục sở thị” tình hình dọc một số tuyến đường. Không sai, đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt xe chở đầy đất đậu nhan nhản dọc tuyến đường cách mệnh Tháng 8, nhiều nhất là đoạn đối diện nhà số 470 với 14 xe nối đuôi nhau, không dám qua trạm thẩm tra. Hi hữu, một đôi xe đánh lái tách khỏi đoàn, tuy nhiên đến cách khu vực có lực lượng soát chừng 100 m lại tiếp dừng lại. Trong lúc chờ đợi dịp có thể “qua mặt” lực lượng rà soát, cánh tài xế tìm quán cà-phê lụi, “chém gió”. Tiếp cận một lái xe tôi mới vỡ lẽ, giả dụ chở đúng tải trọng thì lượng đất chỉ được khoảng 2/3 thùng xe, như vậy tính theo chuyến sẽ không có lãi, buộc lòng lái xe hàng ngày phải cố đấm ăn xôi, chở cho đầy thùng. Theo lực lượng thanh tra Sở GTVT, nếu phát hiện những đoàn xe này khi đang dừng lại thì có thể mời về soát tải trọng, nhưng khi xe đã dừng, lực lượng không thể đề nghị rà soát được. “Bình thường, lượng xe chở đất, vật liệu xây dựng qua cầu Nguyễn Tri Phương mỗi ngày rất nhiều, nhưng khi biết có lực lượng ra quân soát, quơ chủ xe vì sợ phạt lỗi nên cho xe đứng bánh chứ không chịu vận tải đúng trọng tải cho phép. Tuy nhiên thời gian ra quân dài, trong khi công trình vẫn phải thi công, những ngày tới tài xế cũng sẽ phải thực hành theo đúng quy định khi vận tải đất, vật liệu cho các công trình mà thôi” – ông Đại cho hay.
Tại tuyến QL14B cũng không khác, cảnh xe tải đất đá ít xuất hiện trên đường. Theo lực lượng CSGT Trạm cửa ô Hòa Nhơn, có thể do hay biết thông báo về ngày ra quân nên các nhà xe hầu như án binh bất động, chờ lực lượng thẩm tra giãn ra mới tiếp. Chung ý kiến, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, có nhẽ lái xe biết trước kế hoạch ra quân nên cả ngày 22-7, lực lượng chỉ thẩm tra và xử phạt 2 trường hợp vi phạm, trong đó 1 trường hợp quá tải và 1 trường hợp quá khổ. Ắt những trường hợp trên lực lượng soát đều buộc chủ xe, người điều khiển công cụ hạ phần hàng hóa quá tải theo quy định và khắc phục hậu quả gây ra. Nói về việc tạm ứng hàng trăm triệu đồng từ quỹ ngân sách TP năm 2013 để Sở GTVT mua 2 cân điện tử phục vụ việc thẩm tra xe quá trọng tải tại các tuyến đường trên địa bàn, ông Nghĩa cho hay số cân đang được đưa về Đà Nẵng từ Hà Nội, dự định bữa nay (23-7) hoặc muộn nhất là 24-7 sẽ về tới nơi và chính thức đưa vào dùng. Trước mắt, lực lượng sẽ rà, xử lý bằng mắt thường hoặc đo trọng lượng của thùng xe. “Để tránh việc nhà xe ứng phó, thời kì tới chúng tôi sẽ thay đổi vị trí cũng như thời gian soát, cần thiết tăng cường lực lượng rà buổi đêm để xử lý nghiêm tình trạng tải đất đá, vật liệu xây dựng và các loại hàng hóa khác quá tải theo quy định” – ông Nghĩa nói. Công Hạnh |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Ngày đầu ra quân xử lý ô-tô vi phạm lỗi chở quá trọng tải: lái xe “án binh bất động”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét