A. Đại quát 1. An toàn xe Có hai yêu cầu an toàn đối với ô tô. Thứ nhất là an toàn chủ động liên quan đến việc ngăn ngừa tai nạn xẩy ra và thứ hai là an toàn thụ động liên hệ đến việc bảo vệ người và hành lý trên xe tại thời khắc va đập. Để bảo vệ người và hành lý trên xe khi va đập. Điều quan yếu là phải giữ cho ca bin bị hỏng hóc ít nhất song song phải giảm thiểu sự xuất hiện các va đập thứ cấp gây ra bởi sự dịch chuyển của người lái và hành lý trong ca bin. Để thực hiện được điều này người ta sử dụng khung xe có cấu trúc hấp thụ được tác động của lực va đập, đai an toàn, túi khí SRS.V.V. 2. Thân xe có cấu trúc tiếp nhận được tác động của lực va đập (CIAS) Sự tiếp nhận và phân tán lực va đập duyệt y biến dạng các phần đằng trước và đằng sau của thân xe sẽ làm giảm lực va đập tới người lái và hành khách. Cấu trúc ca bin cứng vững cũng giúp giảm thiểu được biến dạng của nó. 3. Đai an toàn Đai an toàn là một trong những dụng cụ cơ bản bảo vệ người lái và hành khách. Đeo đai an toàn sẽ giúp cho người lái và hành khách không bị văng ra khỏi xe trong quá trình va đập song song cũng giảm thiểu sự xuất hiện va đập thứ cấp trong ca bin. 4. Túi khí SRS (hệ thống giảm va đập bổ sung) Túi khí SRS được trang bị để bảo vệ bổ sung cho người lái và hành khách khi họ đã được bảo vệ bằng đai an toàn. Đối với những va đập nghiêm trọng ở phía trước hoặc sườn xe, túi khí SRS cùng với đai an toàn sẽ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu chấn thương
B. Chi tiết 1. Sự cấp thiết phải có đai an toàn và túi khí SRS
Nếu người lái và hành khách không đeo dây an toàn, họ sẽ tiếp kiến chuyển động với vận tốc 50 km/h cho đến khi họ va vào các vật thể trong xe. Trong Ví dụ cụ thể này hành khách và người lái chuyển dịch nhanh như khi họ rơi từ tầng 3 xuống.
Túi khí SRS giúp giảm hơn nữa khả năng va đập của mặt và đầu với các vật thể trong xe và hấp thụ một phần lực va đập lên người lái và hành khách.
2. Nguyên lý hoạt động
Để ý:
• Gợi ý: Túi khí SRS được thiết kế để phồng lên lập tức. Thành thử cần phải thay thế các chi tiết hệ trọng đến túi khí ngay sau khi túi khí đã nổ
3. Bộ thổi khí khí và túi
Cấu tạo Cụm túi khí SRS cho ghế người lái được đặt trong đệm tay lái. Cụm túi khí SRS không thể tháo rời ra được. Nó gồm có bộ thổi khí, túi và đệm vô lăng. Nguyên lý hoạt động Cảm biến túi khí được kích hoạt do sự giảm tốc đột ngột khi có va đập mạnh từ phía trước. Dòng điện đi vào ngòi nổ nằm trong bộ thổi khí để kích nổ túi khí. Tia lửa lan nhanh ngay tức khắc tới các hạt tạo khí và tạo ra một lượng lớn khí Nitơ. Khí này đi qua bộ lọc và được làm mát trước khi sang túi khí. Sau đó vì khí giãn nở làm xé rách lớp ngoài của mặt vô lăng và túi khí tiếp kiến bung ra để làm giảm va đập tác dụng vào đầu nguời lái. Gợi ý: Ngoài ra, còn có bộ thổi khí loại kép để điều khiển quá trình bung ra của túi khí theo hai cấp. Theo vị trí trượt của ghế, đai an toàn có được thắt chặt hay không và chừng độ va đập, thiết bị này điều khiển tối ưu sự bung ra của túi khí.
Đối với hành khách phía trước (ở bảng táp lô) Cấu tạo. Bơm gồm có bộ phận ngòi nổ, đầu phóng, đĩa chắn, hạt tạo khí, khí áp suất cao .V.V. Túi khí được bơm căng bởi khí có áp suất cao từ bộ tạo khí. Bộ thổi khí và túi được đặt trong một vỏ và đặt ở trong bảng táp lô phía hành khách.
Nếu cảm biến túi khí được bật lên do giảm tốc khi xe bị va đập từ phía trước, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Đầu phóng bị đốt bởi ngòi nổ phóng qua đĩa chắn và đập vào piston động làm khởi động ngòi nổ mồi. Tia lửa của ngòi nổ này lan nhanh tới bộ kích thích nổ và các hạt tạo khí. Khí được tạo thành từ các hạt tạo khí bị đốt nở ra và đi vào túi khí qua các lỗ xả khí và làm cho túi khí bung ra. Túi khí đẩy cửa mở ra tiếp chuyện bung ra giúp giảm va đập tác dụng lên đầu, ngực hành khách phía trước. Gợi ý: Có bội thổi khí loại kép để điều khiển sự bung ra của túi khí theo hai cấp. Và mỗi cấp đều có ngòi nổ và hạt tạo khí tùy theo mức độ va đập sẽ có tốc độ bung ra tối ưu của túi khí. Mức độ va đập được xác định bởi hệ thống cảm biến túi khí, khi chừng độ va đập lớn thì cả hai ngòi nổ A và B đều được đánh lửa đồng thời. Khi va đập nhỏ, thời điểm đánh lửa ngòi nổ B được làm chậm lại và túi khí được bung ra với véc tơ vận tốc tức thời chậm hơn so với bộ thổi khí loại đơn
Đối với túi khí bên Cấu tạo Về cơ bản cấu tạo của túi khí bên giống như túi khí hành khách phía trước. Cụm túi khí bên được đặt trong hộp và bố trí ở phía ngoài của lưng ghế. Cụm túi khí bên gồm có ngòi nổ, hạt tạo khí, khí áp suất cao và vách ngăn. Nguyên lý hoạt động. Nếu cảm biến túi khí được kích hoạt do giảm tốc đột ngột khi xe bị va đập bên hông xe, dòng điện đi vào ngòi nổ đặt trong bộ thổi khí và kích nổ. Khí cháy được tạo ra do các hạt tạo khí bị đốt làm rách buồng ngăn làm cho khí cháy tiếp giãn nở với áp suất cao sau đó khí này làm rách đĩa chạy để khí có áp suất cao đi vào túi khí và làm cho túi khí bung ra.
BT |
Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013
Túi khí, những điều nên biết
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét