Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Chính phủ điện tử đóng trọn hai vai.

Đặt vấn đề như thế, ông nêu thí dụ, để một trường quốc tế đi vào hoạt động, trước đây chỉ cần ba loại giấy phép thì nay lại đề nghị thêm một thủ tục nữa; hoặc thủ tục có khi đơn giản nhưng chuyên viên, cán bộ ở cơ quan công quyền lại nhũng nhiễu người dân

Chính phủ điện tử đóng trọn hai vai

2 trong 1 – đề nghị tất yếu Phát biểu tại cuộc hội thảo, ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ toạ Ủy ban quần chúng.

Nhiều đại biểu tham dự cuộc hội thảo cũng cho rằng trong quá trình khai triển chính phủ điện tử tại các địa phương vẫn còn nhiều điểm hạn chế chưa khắc phục được trong một thời gian dài.

Cụ thể, cấp bộ ngành áp đặt các hệ thống vận dụng công nghệ thông tin dùng chung toàn quốc mà hệ thống này lại không tương hợp và kết nối được với hệ thống mà địa phương đã xây dựng trong nhiều năm qua.

Thí dụ, TPHCM là địa phương đầu tiên trong cả nước khai triển dịch vụ đăng ký kinh doanh qua mạng từ năm 2001. Đích lâu dài Ông Lê Bộ Lĩnh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng việc xây dựng chính phủ điện tử đòi hỏi nạm lớn của các cơ quan nhà nước và toàn xã hội, và những yêu cầu đặt ra là sự hoàn thiện về mặt công nghệ, sự tuân về mặt luật pháp và đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ.

Do đó, hai phần việc này phải được tiến hành song song với nhau. Để giải quyết vấn đề này, TPHCM có thể phải khai triển một hệ thống đăng ký kinh doanh qua mạng xứng với hệ thống của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trên thực tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM đang gặp phải tình trạng quá tải bởi mỗi ngày đều có hàng trăm doanh nghiệp đến đây để đăng ký kinh doanh, từ đó dễ phát sinh bị động. Mặc dù TPHCM được đánh giá cao trong việc xây dựng chính phủ điện tử, giải pháp công nghệ thông tin được vận dụng ở cấp phường xã và nhiều loại thủ tục hành chính đã được cung cấp trực tuyến đến người dân nhưng ông Hà nhóng việc khai triển chưa sâu sát, cảm nhận của người dân về tính tiện ích của chính phủ điện tử vẫn mờ nhạt.

Tuy nhiên, trong hai năm gần đây, khi có quy định giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư khai triển hệ thống đăng ký kinh dinh qua mạng thống nhất trên cả nước thì chương trình của TPHCM đã bị sụp đổ hoàn toàn và các doanh nghiệp ở đô thị cũng chẳng thể dùng dịch vụ bởi các phần mềm không có tính xứng với nhau.

Còn những dịch vụ khác như đăng ký quyền dùng đất, cấp giấy phép xây dựng, đăng ký kinh dinh thì chừng độ ưng ý của người dùng còn thấp. Với kinh nghiệm thực tiễn ở địa phương mình, ông Hà cho rằng đưa việc vận dụng công nghệ thông báo tại các cơ quan nhà nước vào trong hoạt động cải cách hành chính sẽ tốt hơn, còn nếu thực hành đồng thời sẽ khó thành công.

Sau 10 năm thực hành, đã có tới 50-60% doanh nghiệp trên địa bàn dùng dịch vụ này. Ông Hà cho rằng điều quan yếu là cơ quan quản lý quốc gia cần đánh giá xem bây giờ người dân có hài lòng với các thủ tục hiện hành hay không hay cần tiếp kiến giảm số lượng giấy phép trong các thủ tục hành chính.

Riêng Sở thông tin và Truyền thông cũng đã kết hợp chém với Sở Nội vụ (cơ quan chuyên về tổ chức bộ máy) của đô thị để khai triển chính phủ điện tử đạt kết quả. Nhưng điều mà các nhà lãnh đạo địa phương băn khoăn hơn cả là hệ thống do bộ khai triển đến nay vẫn chưa làm được việc cấp giấy phép đăng ký kinh dinh qua mạng. Trong thời kì qua, các cơ quan quốc gia, Quốc hội và Chính phủ đã dành sự quan hoài lớn cho hoạt động này và chính phủ điện tử Việt Nam bước đầu được hình thành với đích giúp nâng cao tính sáng tỏ trong công tác quản lý, điều hành của quốc gia, đạt được sự ưng ý của người dân và doanh nghiệp.

Từ đó, ông Hà đề xuất khi các bộ ngành bắt tay xây dựng một hệ thống công nghệ trong khuôn khổ chính phủ điện tử trên khuôn khổ toàn quốc thì cần dựa trên nền móng mà các địa phương đã làm trong thời gian qua để việc kết nối được hiệu quả, tránh đứt quãng và không ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp dịch vụ cho người dân.

Cụ thể, ở Đà Nẵng, hiện tất tật các xã phường đã có hộp thư điện tử, nhiều dịch vụ công trực tuyến được cung cấp đến người dân. Hiện chỉ mới có một số địa phương hăng hái trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Vũng Tàu thực hiện việc khảo sát mức độ chấp nhận của người dân với từng dịch vụ. Còn theo ông Sơn, việc cung cấp các dịch vụ công qua mạng trong những năm qua vẫn chưa được như sự mong muốn của cả người thực hiện lẫn người thụ hưởng.

Có cùng ý kiến với ông Lĩnh, ông Hùng của Bộ Nội vụ cho biết thêm rằng Việt Nam đang đặt ra mục tiêu đến năm 2015 tỷ lệ người dân ưng với các dịch vụ của chính phủ điện tử là 60%, và con số này sẽ là 80% vào năm 2020.

Vân Ly Khi đẩy mạnh việc vận dụng Chính phủ điện tử, phần nhiều công việc hệ trọng đến thủ tục hành chính sẽ được thực hiện trên máy tính, điều này sẽ góp phần hạn chế tình trạng tham nhũng.

Tại buổi đối thoại với lãnh đạo khối cơ quan chính phủ nằm trong khuôn khổ cuộc hội nghị nhà nước về chính phủ điện tử diễn ra ở Hà Nội vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Phạm Minh Hùng, Phó vụ trưởng Vụ cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, cho rằng kế hoạch cách tân hành chính sẽ tạo nền móng cho việc áp dụng công nghệ thông báo, ngược lại, công nghệ thông báo sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ canh tân hành chính, giúp cho công tác chỉ đạo và điều hành cấp nhà nước được công khai, sáng tỏ.

Ông Sơn cho biết thị thành biển miền Trung này đã cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh trực tuyến từ năm 2003, nhưng đến năm 2012 phải dừng lại do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ứng dụng hệ thống phần mềm dùng chung cả nước.

Đà Nẵng luôn đứng trong danh sách những địa phương dẫn đầu trên cả nước về chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin. Bởi công nghệ thông tin là giải pháp tương trợ việc kiểm soát quá trình cải cách hành chính, không có nó sẽ không bao giờ đạt đến đề nghị về minh bạch hóa. Đã nhiều tháng nay Đà Nẵng không cung cấp dịch vụ công trực tuyến nói trên nữa vì hệ thống cũ đã đầu tư không thể kết nối với hệ thống mới của bộ.

Song, ở Việt Nam lại đang tách hai nội dung này biệt lập. Do đó, theo ông Hà, TPHCM dự định khôi phục lại hệ thống cũ để phục vụ người dân và doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm việc cung cấp đầy đủ những thông báo mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, để hợp nhất hoạt động với hệ thống toàn quốc. Và địa phương này sẽ phải xin kinh phí từ ngân sách trung ương.

Còn ở TPHCM, ông Hà cho biết thành phố đặt ra đề nghị triển khai ISO tại các cơ quan nhà nước. # TPHCM, cho rằng nên gộp hai nội dung kể trên vào thành một nhiệm vụ, việc áp dụng công nghệ thông tin cần nằm trong kế hoạch cách tân hành chính. Đà Nẵng cũng ở trong hoàn cảnh hao hao như TPHCM. Theo ông, nếu tiến hành cải cách hành chính mà không ứng dụng công nghệ thông tin thì sẽ khó thành công.

Nhất trí với ý kiến của ông Lê Mạnh Hà, ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở thông báo và Truyền thông Đà Nẵng, chia sẻ thêm rằng việc khai triển chính phủ điện tử ở cấp địa phương chưa được tiện lợi vì những lý do kể trên, song mỗi thị thành đã tìm cách thức riêng để khắc phục.

Ở quy mô toàn quốc, theo ông Hùng, cần có dụng cụ đo mức độ chấp nhận của người dân với từng dịch vụ mà Chính phủ cung cấp. Đây cũng chính là yêu cầu về cải cách quy trình công việc, xúc tiến tự động hóa nhờ vào vận dụng công nghệ thông báo. Trong đó, dịch vụ chứng thực giấy khai sinh có chừng độ bằng lòng cao, đạt 80%.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét