Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Sinh viên học ngành kép bị từ chối quyền lợi.

Theo biên chế của nhà trường, lớp này thuộc Khoa Sư phạm Tiếng Anh, nhưng chuyên ngành là Tiếng Anh - Kinh tế đối ngoại, Tiếng Anh - Quản trị kinh dinh, Tiếng Anh - Tài chính Ngân hàng.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, trên tuần tra cấp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp chỉ ghi tên ngành đào tạo (program), tên chuyên ngành đào tạo (major) được ghi trên bảng điểm cấp kèm theo bằng tốt nghiệp. Đối với việc học cao học tại Trường ĐH Kinh tế, sinh viên tốt nghiệp ngành Tiếng Anh các chuyên ngành Tiếng Anh - Kinh tế đối ngoại, Tiếng Anh - Quản trị kinh dinh, Tiếng Anh - Tài chính nhà băng được phép thi cao học ngành Quản lý kinh tế tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và cần học một số môn học bổ sung trước khi thi… Câu đáp đã khá rõ ràng.

Đề nghị Ban Giám đốc ĐH QGHN và lãnh đạo ĐH Ngoại ngữ - ĐH QGHN cần có giải pháp để bảo đảm lợi quyền cho những sinh viên đã khó nhọc học chuyên ngành kép. Nhưng khi nhận bằng cử nhân, các em sinh viên chỉ được cấp bằng Tiếng Anh, kèm theo đó là bảng điểm có ghi chuyên ngành Tiếng Anh - Tài chính Ngân hàng và một giấy chứng nhận đã học chương trình liên kết với ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

Không chỉ thế, việc học cao học tiếng nói Anh ngay chính trường vừa tốt nghiệp với lý do đã học ngành kép Tiếng Anh - Kinh tế nên không được đào tạo tiếng nói thứ 2 giống như Khoa Sư phạm, trong khi yêu cầu xét tuyển thạc sĩ tiếng nói Anh đòi hỏi phải có chứng chỉ một ngoại ngữ khác. Khi tuyển sinh vào đào tạo thạc sĩ, theo quy định hiện hành mọi ứng viên đều phải thi một ngoại ngữ. Tuy nhiên, hiện tại với tấm bằng chỉ ghi ngành Tiếng Anh, họ không thể thực hành được mong muốn của mình do bị giới hạn ngành nghề và đề nghị về bằng cấp.

TS Minh còn cho biết, các sinh viên QH2009 hoàn toàn được phép dự thi vào cao học ngành tiếng nói Anh của trường. Một số sinh viên cho biết, lãnh đạo nhà trường khi nói về lợi thế của đào tạo kép đã khẳng định, bằng tốt nghiệp đại học của những sinh viên theo học chuyên ngành kép sẽ được ghi là: Tiếng Anh - Kinh tế đối ngoại hoặc Tiếng Anh - Quản trị kinh dinh hoặc Tiếng tài năng chính - nhà băng và sẽ có chữ ký của Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ và Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế.

Trong chương trình học ở bậc đại học, các em thuộc chương trình này không học ngoại ngữ 2 (vì nếu đưa vào thắt thì chương trình sẽ quá nặng trong thời gian 4 năm) mà học các môn học thuộc khối kiến thức kinh tế để tập kết cho mục đích vừa có năng lực tiếng Anh vừa có tri thức kinh tế để phục vụ cho công việc sau này.

Khi dự thi cao học, các em này sẽ dự thi 3 môn (Cơ sở, Cơ bản và Ngoại ngữ 2). Với bằng tốt nghiệp ghi ngành Tiếng Anh này, khóa sinh viên này không thể học lên cao học kinh tế vì trường tuyển sinh trên tiêu chí “chỉ xét ngành học” ghi trên bằng cử nhân để tuyển, mà không bằng lòng bảng điểm hay chuyên ngành của sinh viên ngành kép Tiếng Anh - Kinh tế Trường ĐH Ngoại Ngữ.

Nếu có nguyện vọng, các sinh viên này có thể theo học các môn học ngoại ngữ 2 (14 tín chỉ) trong trường. Sinh viên học bằng kép đều ngó mình không chỉ được xác nhận khả năng tiếng Anh mà còn được xác nhận về chuyên ngành Kinh tế để sau khi tốt nghiệp còn có thể được làm trong lĩnh vực Kinh tế. Lớp ngành Tiếng Anh (721) thuộc khóa QH2009 là khóa trước nhất thuộc chương trình đào tạo này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2009, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN bắt đầu tuyển sinh năm trước nhất cho chương trình đào tạo Tiếng Anh mới, bao gồm các chuyên ngành Tiếng Anh - Kinh tế đối ngoại, Tiếng Anh - Quản trị kinh dinh, Tiếng Anh - Tài chính nhà băng.

Đây là chương trình ngành kép (double majors) kết liên đào tạo giữa Trường ĐH Ngoại ngữ với Trường ĐH Kinh tế thuộc ĐHQGHN. Về những băn khoăn bức xúc của sinh viên học chuyên ngành kép, Tiến sĩ Đỗ Tuấn Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN cho biết: Chương trình mà các em theo học gọi là “double major program”, nghĩa là có hai Major, được thiết kế dựa trên hai chương trình đào tạo (academic program) giảng dạy trong thời kì của một khóa học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét