Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

TTCK 9 tháng năm 2013: Trồi sụt thất thường.

Tỷ trọng giá trị bán của khối ngoại đã giảm từ mức 22,6% của tháng 6 về mức 15,8%

TTCK 9 tháng năm 2013: Trồi sụt thất thường

Sau 2 quý tăng ấn tượng, TTCK bước vào quý III với sự sụt giảm đáng kể về thanh khoản với những lo ngại về tỷ giá, lạm phát cùng kết quả kinh doanh các doanh nghiệp không thuận tiện, khiến dòng tiền có thiên hướng đứng ngoài thị trường.

Có thể lấy cứ liệu từ mức tăng của các chỉ số khác như: SET Index (Thái Lan) tăng 4,54%, DAX (Đức) tăng 5,3%, Nikkei (Nhật Bản) tăng 31,6% hay Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm 11,3%. Tại sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 3. Cụ thể, trong tháng 8 giá trị giao du trung bình/phiên tại HOSE đạt 847 tỷ đồng, giảm 8% so với mức 920 tỷ đồng của tháng 7 và giảm 29% so với mức 1.

Chiếm tỷ trọng vốn hóa cao lại có được kết quả kinh doanh ổn định và tăng trưởng, nên nhóm CP này đã giữ vai trò là điểm tựa giúp VN Index có được mức tăng tiện lợi trong nửa đầu năm.

687 tỷ đồng, với giá trị mua đạt 12. Khác với những năm trước, khi vốn hóa tăng dựa vào những doanh nghiệp được niêm yết mới hay CP phát hành thêm, trong nửa đầu năm nay vốn hóa tăng dựa cốt yếu vào mức tăng vốn hóa của các blue chip.

Đây là mức tăng tích cực nếu so sánh với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới. Cụ thể, tỷ trọng mua của khối ngoại chỉ còn chiếm 14,33% trên tổng giá trị giao du, thấp hơn nhiều so với mức 18% của tháng 4 và 23,7% của tháng 3. Nhờ đó thanh khoản được cải thiện nhẹ trong tháng 9. Giá trị bán của khối ngoại cũng không còn lớn và cường độ không còn mạnh như tháng trước.

Lo ngại trước sức ép bán ròng từ khối ngoại, NĐT trong nước duy trì sự thận trọng và dòng tiền hạn chế tham dự thị trường khiến thanh khoản tiếp tục giảm. NĐT vui buồn cùng TTCK. Thanh khoản tại HNX nối ở mức thấp với mức trung bình về mức dưới 150 tỷ đồng, tương đương giá trị giao dịch của tháng 11-2012 và chỉ bằng 1/6 giá trị giao tế trung bình/phiên của HOSE.

Tuy nhiên, bức tranh nhiều màu sáng về kết quả kinh dinh đã không ngăn chặn được đà giảm của thị trường trong 2 tháng cuối quý III.

Chấm dứt quý I, chỉ số của 2 sàn có được mức tăng điểm khá ấn tượng, trong đó HNX Index tăng 5,5% còn VN Index tăng đến 18,7%. “Cú hích” từ khối ngoại đã tạo lực đưa thị trường thoát khỏi tình trạng giao tế âm u, đồng thời mang lại sự tự tín cho NĐT nội.

Cụ thể, VN Index tăng 16,3%, HNX Index tăng 9,3% so với thời khắc 31-12-2012. 198 tỷ đồng của tháng 6.

126 tỷ đồng, giá trị bán đạt 8. Đây là tín hiệu hăng hái, bởi chỉ số này đã tăng liên tục trong 3 quý gần đây. Riêng về mức tăng của các chỉ số, TTCK Việt Nam nằm trong nhóm các nhà nước có tốc độ tăng ấn tượng nhất. Nhiều CP vốn hóa lớn như: VNM, GAS, HSG hay CSM đã có mức tăng giá ấn tượng, trên 50% kể từ đầu năm.

Việc các quỹ điều chỉnh cơ cấu sẽ tạo được sức quyến rũ đối với dòng vốn đầu cơ ngắn hạn trong nước. Điểm tựa blue chip  Bước sang quý II, dù rằng thị trường bắt đầu điều chỉnh giảm trong tháng 6, nhưng nếu tính chung cả 6 tháng đầu năm 2013, các chỉ số, thanh khoản và vốn hóa của thị trường vẫn có được thiên hướng tích cực.

Cụ thể, giá trị giao tiếp nhàng nhàng tại HOSE trong tháng 7 đạt 920 tỷ đồng (giảm 21% so với mức 1. Cú hích khối ngoại  thời khắc đầu năm 2013, thị trường còn nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ chính sách giúp NĐT tự tín và quan hoài đến thị trường TTCK. Thực tại, nhờ nền giá thấp nên kênh CK đã có mức quyến rũ tương đối so với các kênh đầu tư khác như gửi tằn tiện hay trái phiếu.

Thanh khoản sụt giảm còn bắt nguồn từ hiện tượng giảm tỷ trọng giao tế của NĐTNN. Các doanh nghiệp lớn, đầu ngành tiếp kiến có được kết quả kinh dinh thuận lợi, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp này tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tính đến thời khắc cuối tháng 6, giá trị vốn hóa của 2 sàn đạt khoảng 42 tỷ USD (tăng 17,5% so với thời khắc cuối năm 2012) và đạt khoảng 30% GDP.

439 tỷ đồng. Quý đầu tiên của năm 2013 cũng chứng kiến sự trỗi dậy của NĐTNN. Nguyên do do thị trường chịu tác động mạnh từ các thông báo liên quan tới động thái từ FED và thông báo tình hình phức tạp tại Syria.

Đặc biệt, nhóm blue chip tăng điểm giúp giá trị vốn hóa của 2 sàn tăng mạnh. 198 tỷ đồng của tháng 6). Tỷ trọng giao thiệp của các mã thuộc VN30 và HNX30 đấu chiếm tỷ lệ lớn trên tổng giá trị giao dịch 2 sàn, chiếm tuần tự 62% và 70% giá trị giao du tại HOSE và HNX. Tuy nhiên, tác động của dòng vốn ETF tới khuynh hướng thị trường trong tháng 10 nhiều khả năng không còn lớn như tháng vừa qua bởi vùng giá bây chừ nhiều CP đã trở nên hấp dẫn hơn với dòng tiền đầu tư giá trị.

Xét trên tổng giá trị giao tiếp toàn thị trường tại HOSE, tỷ lệ mua vào hàng tháng của NĐTNN đã tăng đáng kể, từ mức trung bình khoảng 16% trong các tháng cuối năm 2012, lên mức 20% trong những tháng đầu năm 2013. Còn tại sàn HNX, giá trị mua ròng chỉ còn ở mức trên 30 tỷ đồng, giảm 16,5% so với giá trị 224 tỷ đồng của tháng trước. THANH   Đóng góp vào sự tăng trưởng của các chỉ số là diễn biến tích cực của nhóm CP có vốn hóa lớn.

Thanh khoản nhàng nhàng phiên tại HOSE trong 6 tháng đầu năm tăng 76%, còn HNX tăng 55% so với làng nhàng 6 tháng cuối năm 2012.

Đây là mức thanh khoản thấp nhất kể từ tháng 12-2012, giảm 57% so với mức 373 tỷ đồng của tháng 6. Ảnh: L. Thanh khoản trồi sụt   Tháng cuối cùng của quý III, thị trường chịu sức ép từ hoạt động tái cơ cấu danh mục định kỳ của các quỹ ETF.

Trong khi đó, thanh khoản tại HNX chỉ đạt 153 tỷ đồng. Giá trị mua ròng tại HNX tuy ở mức thấp hơn (khoảng 400 tỷ đồng) nhưng vẫn tăng hơn 10 lần nếu so với quý IV-2012.

Tác động từ bên ngoài   Kết thúc mùa ban bố kết quả kinh dinh quý II-2013, đã có khá nhiều thông báo tích cực đến từ các doanh nghiệp lớn, góp phần giúp ROE thị trường cải thiện so quý trước và so với cùng kỳ năm 2012. Những thông báo không thuận tiện khiến dòng vốn ngoại đảo chiều, rút vốn mạnh tại các thị trường mới nổi, khiến các thị trường như Ấn Độ, Philippines, Indonesia, trong đó có thị trường Việt Nam, giảm điểm mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét