Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Thêm quyền cho doanh nghiệp xăng dầu.

Doanh nghiệp được tăng quyền, tăng giá dễ hơn nên bức xúc của nhiều người là lên nhanh giảm chậm vẫn không giải quyết được

Thêm quyền cho doanh nghiệp xăng dầu

200 đồng/lít (tính trên giá hiện thời). Đáng lưu ý, quy định mới nêu rõ quỹ bình ổn giá sẽ chỉ được xả khi giá cơ sở vượt trên 5%, chứ không phải cứ giá tăng là cơ quan chức năng có thể đề nghị xả quỹ.

Thứ hai, nếu giảm thời kì dự trữ lưu thông còn khoảng 15 ngày, tức giá trong nước sẽ tính bình quân 15 ngày, tăng giảm sát giá thế giới hơn. Điểm quan yếu hàng đầu và ảnh hưởng đến sự lên xuống giá xăng dầu trong nước so với giá thế giới là thời kì dự trữ lưu thông.

Tuy nhiên, nếu như nghị định 84/2009 hiện hành quy định giá cơ sở thay đổi đến 7%, doanh nghiệp được quyền tăng giá bán sỉ ứng, dự thảo mới cho phép giá cơ sở tăng đến 5% thì doanh nghiệp được chủ động tăng giá, đồng thời gửi phương án tính giá, quyết định điều chỉnh giá về cơ quan chức năng để giám sát.

Khi tự tăng giá, doanh nghiệp vẫn phải gửi phương án giá về liên bộ. Thì thương buôn mối lái vẫn được quyền tăng giá 5%. Quyền và bổn phận của doanh nghiệp xăng dầu    Nội dung    Quy định hiện hành    Dự thảo nghị định mới   Mức biến động được tự tăng giá Giá cơ sở tăng đến 7% Giá cơ sở tăng đến 5% Mức biến động nhà nước công bố sử dụng biện pháp bình ổn giá Giá cơ sở tăng từ trên 12% hoặc ảnh hưởng đến kinh tế - tầng lớp.

Thứ nhất là bảo đảm an ninh năng lượng. Trao đổi với  Tuổi Trẻ  , một thành viên ban soạn thảo nghị định cho biết sở dĩ cần giữ thời kì trên vì hai lý do. Riêng quỹ bình ổn giá xăng dầu, quy định mới nêu mỗi doanh nghiệp mối lái sẽ mở một tài khoản tại nhà băng để trích lập vào đó.

Theo quy định bây chừ, giá cơ sở tăng đến 7% doanh nghiệp được quyền tăng giá, lần này giảm xuống 5%, theo quan chức Bộ công thương nghiệp, sẽ giúp mỗi lần tăng giá chỉ khoảng 1.

Dự thảo nghị định của Bộ Công thương trình lên Chính phủ vẫn giữ nguyên thời kì dự trữ thắt là 30 ngày. Thời gian dự trữ lưu thông 30 ngày 30 ngày CẦM VĂN KÌNH PGS.

Vậy cơ quan quản lý nhà nước giám sát cái gì? Theo một cán bộ của Bộ công thương nghiệp, doanh nghiệp được quyền tăng giá nếu giá cơ sở tăng đến 5%.

Đáp  tuổi xanh  về điểm mới này, một quan chức Bộ Công thương cho rằng điều này giúp tăng quyền tự chủ của doanh nghiệp, đúng định hướng giá xăng dầu theo cơ chế thị trường của Chính phủ. Theo tôi, thị trường xăng dầu hiện thời chưa có cạnh tranh thật sự, vẫn là độc quyền nhóm. Theo đó, giá cơ sở để làm căn cứ điều chỉnh giá trong nước vẫn được tính gồm giá thế giới cộng thuế phí, quỹ bình ổn và 300 đồng/lít lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp tính giá cơ sở không đúng, tăng quá mức, khiến lợi nhuận trên 300 đồng/lít thì cơ quan nhà nước sẽ “tuýt còi”. Giá cơ sở tăng trên 8% hoặc ảnh hưởng đến kinh tế - từng lớp. Đặc biệt, theo một thành viên tham dự soạn thảo nghị định mới về kinh dinh xăng dầu, để hạn chế tình trạng chiết khấu cho đại lý quá cao khiến diễn ra tình trạng tranh mua, tranh bán giữa các tổng đại lý, quy định mới dự định buộc các đại lý bán buôn xăng dầu phải ký giao kèo với doanh nghiệp đầu mối hoặc tổng đại lý, trong đó nêu rõ mức thù lao.

Theo các chuyên gia, việc trao thêm quyền cho doanh nghiệp điều chỉnh giá xăng dầu nếu không giám sát chặt sẽ vẫn xảy ra tình trạng “tăng nhanh, giảm nhỏ giọt” - Ảnh: Nguyễn Khánh quốc gia sẽ giảm can thiệp giá xăng dầu Petrolimex lời ít hay nhiều? Dự thảo trình Chính phủ việc kinh doanh xăng dầu sẽ có đổi thay rất cơ bản về cách điều hành giá và áp giá, dù công thức tính giá cơ sở được giữ nguyên.

Đặc biệt với quỹ bình ổn xăng dầu, theo tôi, cần có quy định cụ thể hơn. Với tình hình giá xăng dầu thế giới thường trong xu hướng tăng thì thời gian dự trữ lưu thông ngắn, theo quan chức trên, sẽ khiến giá xăng dầu tăng sốc, tăng nhiều hơn giảm, chứ không ổn định như vừa qua.

Nếu giá cơ sở tăng vượt 5-8%, dự thảo mới cho phép doanh nghiệp sẽ phải gửi phương án điều chỉnh giá đến cơ quan chức năng trước thời điểm điều chỉnh giá hai ngày. Phần tăng giá còn lại từ 5-8%, nhà buôn được tự tăng giá thêm 40%, còn lại sẽ dùng quỹ bình ổn xăng dầu.

Dự thảo cũng quy định doanh nghiệp được tăng giá nhiều nhất là 10 ngày/lần và tối đa 10 ngày khi giá cơ sở giảm, giá bán buôn phải giảm. TS  Ngô Trí Long (  chuyên gia kinh tế): Khó khắc phục tình trạng “tăng nhanh giảm chậm” Theo dự thảo mới của Bộ công thương nghiệp, có một số tiến bộ nhưng cách điều chỉnh giá xăng dầu vẫn cơ bản như cũ.

Như khi giá thế giới tăng thì phải thôi trích quỹ, chứ giá đang cao, đang phải xả quỹ, lại vẫn trích quỹ thì vô tình khiến giá xăng dầu đã cao còn tăng thêm 300-500 đồng/lít. Doanh nghiệp nào tính thời khắc tốt, mua được mức giá rẻ, có thể tăng ít hơn để cạnh tranh. Thành thử, quốc gia cần có quy định giá trần, từ đó tạo môi trường để các doanh nghiệp phải cạnh tranh với nhau.

Tuy nhiên, tính tình từ số liệu năm 2012, thực tế nếu thời kì dự trữ lưu thông chỉ 15 ngày, số lần tăng giá năm 2012 có thể lên tới hơn 30 lần, số lần giảm giá sẽ khoảng 16 lần. Đặc biệt sau hai ngày này, dự thảo nghị định nêu “nếu cơ quan nhà nước không đáp, hoặc văn bản đáp không đúng nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu”.

Với quy định cơ quan quốc gia không giải đáp hoặc trả lời không đúng nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu. Thương buôn vẫn được quyền tăng giá, theo quan chức Bộ Công thương, có nghĩa cơ quan quốc gia sẽ buộc phải ra quyết định: hoặc cho tăng giá, hoặc sử dụng quỹ bình ổn, hoặc quốc gia bù đắp, chứ chẳng thể đề nghị giữ giá, nghiên cứu thêm xu hướng như thời kì qua.

Trong trường hợp giá cơ sở tăng trên 8%, dự thảo nghị định nêu Thủ tướng Chính phủ sẽ ban bố biện pháp bình ổn giá (trong vận hạn nhất định). Tát, quỹ mới lấy độc một nguồn là từ người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng phải đóng góp chứ?. Nếu sau hai ngày từ khi doanh gia đã tự tăng giá 40% mà Bộ Tài chính chưa quyết định xả quỹ bình ổn, nhà buôn được quyền tăng giá nốt phần còn lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét