Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Tiêm cũ, đặc biệt tiêm mới n thanh như.

Nhiều trường hợp chậm trễ hoặc không xác định xác thực nguyên cớ sự cố, căn nguyên tử vong

Tiêm cũ, tiêm mới n thanh như

Các chuyên gia cũng lo ngại rằng việc xử lý các sơ sót chuyên môn nghiệp vụ hiện còn nhiều lúng túng. Những vụ bớt xén văcxin còn tái diễn không, bảo quản cẩu thả còn lặp lại không, có tuân thủ nghiêm quy trình không? Quá nhiều thách thức ở lĩnh vực nhạy cảm này.

Sẽ không có gì lạ nếu tới đây cộng đồng quốc tế lại đánh giá cao thành tựu này. Vẫn không phân biệt rẽ ròi giữa quản lý chuyên môn và quản lý quốc gia. Cách đây 6 năm khi sang thăm nước ta, Bill Gates nhìn "Việt Nam có hệ thống tiêm chủng mở rộng tốt nhất thế giới” và đánh giá cao thành tựu tiêm chủng của ngành y tế VN. Thay đổi, khôi phục được niềm tin của dân vào ngành y tế là chìa khóa để tiêm chủng thành công.

Nếu phục vụ tiêm chủng mà vẫn với thái độ vị lợi, cửa quyền ban phát, sẽ không thể có được sự tin tưởng. Không lo sao được. Những yếu kém, khó khăn của một thời "tiêm cũ” đã qua, nhưng tính thời sự và bài học kinh nghiệm còn mới nguyên. Các khoa học tâm lý hiện đại cho thấy chừng độ niềm tin của mỗi người tăng hay giảm đều duyệt những trải nghiệm. Để lấy lại niềm tin của dân vào tiêm chủng ở thời điểm khá nhạy cảm này, ngành y tế phải biểu hiện được khả năng tự quản về kỹ thuật chuyên môn ở mức độ cao nhất.

Nhất là sự cố 5 trẻ tử vong sau tiêm Quinvaxem vừa qua thực sự gây tâm lý lo ngại trong các gia đình và viên chức y tế về chất lượng vắc xin. Vì an toàn đó mà tại Hà Nội hôm qua 27-9 Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị trực tuyến về an toàn tiêm chủng tại 63 điểm cầu cả nước, sốc lại toàn diện công tác này ngay trước thời điểm sử dụng lại vắc xin Quinvaxem từ tháng 10 tới.

Chính điều này làm ảnh hưởng đến niềm tin của các gia đình vào tiêm chủng. Đẩy mạnh công tác thanh tra, rà soát toàn diện chẳng thể đồng nghĩa với "vở sạch, chữ đẹp” theo kiểu tốt đẹp phô ra… Yếu tố then chốt trong việc duy trì niềm tin của người đưa con đi tiêm và cộng đồng vào ngành y tế, vào chương trình này, chính là các quyết định của thầy thuốc và viên chức tiêm chủng trong xử lý cảnh huống, giảm tối thiểu sơ sót không đáng có.

Thôi thì cứ toàn tâm với phương châm đặt Mục tiêu an toàn trong tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu. Cấp phát áp phích, tờ rơi về an toàn tiêm chủng, kịp thời cung cấp thông tin cho người dân cũng cần, tập huấn về tiêm chủng an toàn rồi khám gạn lọc, xử trí và đánh giá phản ứng sau tiêm chủng cũng cần, chất lượng vắcxin càng cần… Mà cần nhất và… khó nhất vẫn là y đức.

Thanh Như. Chính GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Giám đốc Dự án tiêm chủng mở mang nhà nước cho biết 40% các ca tai biến sau tiêm Quinvaxem không rõ duyên cớ. Nếu có đưa con đi tiêm từ tháng 10 tới ở đâu đó, không chừng sẽ được nghe nhiều lời khuyên trước khi tới đó phải hỏi cẩn thận, xem viên chức y tế tiêm chủng ở đó đã được tập huấn chưa, có chứng chỉ tiêm chưa, điểm tiêm đó đã được thẩm tra chưa? Giá trước cửa các điểm tiêm chủng đều có tấm bảng ghi rõ ràng những thông báo cần thiết công khai: tên người trực, kíp tiêm, số thứ tự các cháu đã tiêm (không được quá 50 trong một buổi tiêm) và nhiều thông số khác, thì đỡ lo cho các bậc cha mẹ biết mấy.

Cả ngành y tế và cộng đồng cùng tăng cường giám sát. Mục tiêu an toàn trong tiêm chủng là ưu tiên hàng đầu Song đây cũng là thời buổi "người ngay sợ kẻ gian”.

Chính việc chậm xử lý triệt để các sự cố hệ trọng đến tiêm chủng gây bức xúc kéo dài trong tầng lớp. "Tiêm mới” bắt đầu từ 1-10 là nhịp hãy nắm bắt, để ngành y tế từng bước trình bày rõ nét hơn thái độ vì người tiêm, đặt ích của con em ta lên trên tất. Khó khăn về cơ sở vật chất, bất cập trong các chính sách đãi ngộ cho cán bộ y tế, đặc biệt cán bộ vùng sâu, vùng xa làm mướn tác y tế dự phòng chưa phù hợp, chưa khuyến kích động viên được người trực tiếp làm mướn tác này.

Tiêm chủng mở rộng dù mang lại lợi ích lớn, vẫn đang tồn tại không ít khó khăn, bất cập trong đó có vấn đề về tai biến do vắcxin đã trở thành một thách thức lớn đối với chương trình này của ngành y tế.

Dù rằng các điều tra, các chuyên gia đã khẳng định chất lượng vắcxin bảo đảm. Hơn thế, là sự nghiêm khắc không nhân nhượng với các sai sót yếu kém chuyên môn nghiệp vụ làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và sức khỏe trẻ em.

Chưa kể hệ thống thông tin rất nhanh nhạy truyền đi thông tin về những trường hợp phản ứng sau tiêm càng làm tăng tâm lý lo ngại của các bà mẹ và viên chức y tế cũng như gây sức ép cho dư luận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét