Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Bất cập trong chính sách thu tiền dùng đất.

HCM tồn tại đồng thời 2 loại giá là giá đất ở theo đường và giá đất cụ thể do UBND thị thành thông qua theo từng dự án

Bất cập trong chính sách thu tiền sử dụng đất

Uổng không được khấu trừ sẽ được chủ đầu tư tính vào hoài đầu tư dự án, điều này đẩy giá đầu ra của bất động sản tăng cao, không đề đạt đúng giá trị bất động sản. Bởi vậy, các tổ chức thẩm định giá khác nhau khi thẩm định giá trị quyền SDĐ sẽ có kết quả khác nhau. HCM nhưng chưa được điều chỉnh làm cho bảng giá đất được UBND tỉnh thành ban hành những năm trước đây chỉ được vận dụng hạn chế cho việc thu tiền SDĐ đối với hộ gia đình cá nhân trong hạn mức đất ở, thu lệ phí trước bạ, tính thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Song song, khi bằng lòng dự án đầu tư giao đất, thuê đất, chuyển mục đích SDĐ cần đánh giá đúng năng lực của chủ đầu tư dự án, đặc biệt, coi xét lại tình hình tài chính, trách nhiệm thuế của doanh nghiệp từ các cơ quan quản ngại quốc gia như tài chính, thuế.

Theo kiến nghị của Cục Thuế TP. Ngoài ra, việc khấu trừ tiền bồi thường, phóng thích mặt bằng vào tiền SDĐ theo các quy định trên dẫn đến số tiền khấu trừ là không đáng kể so với số tiền SDĐ phải nộp.

HCM, không nên áp dụng khung giá đất ban hành theo Nghị định số 188/2004/NĐ-CP của Chính Phủ mà nên giao quyền chủ động cho địa phương cứ phương pháp xác định giá đất để ban hành. Đây cũng là duyên cớ chính dẫn đến việc các tổ chức được nhà nước giao đất, cho phép được chuyển mục đích SDĐ, đã kê khai nhưng chưa thực hiện nộp tiền đầy đủ vào ngân sách quốc gia để nợ tiền SDĐ kéo dài.

HCM (Ảnh minh họa). Trên thực tế, việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo hình thức thỏa thuận thường kéo dài (trên hai năm trở lên) nên chủ đầu tư chưa thực hành việc khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng vào tiền SDĐ mà đã phải có bổn phận nộp tiền SDĐ từ khi có quyết định giao đất.

Khấu trừ tiền SDĐ chưa hợp lí  Theo Cục Thuế TP. Sau khi có quyết định giao đất cần có quy định chế tài đối với chủ đầu tư ngoài biện pháp phạt nộp chậm và có giải pháp cụ thể để giải quyết hậu quả pháp lí sau khi thu hồi dự án đối với đơn vị không đủ năng lực tài chính, kéo dài chậm triển khai dự án để nợ tiền SDĐ, gây bất ổn cho thị trường bất động sản…/.

Như vậy, với phương pháp xác định giá đất như trên tại TP. Ngoài ra, do khung giá đất ban hành theo Nghị định số 188/2004/NĐ-CP của Chính phủ về phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất quy định, giá đất tối đa ở TP.

Ngoài ra, việc ban hành luật sửa đổi, bổ sung Luật kinh dinh bất động sản, Luật nhà ở cần phải đống bộ, hợp nhất tránh chồng chéo với các bộ luật liên tưởng như Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư … Trước ngày có hiệu lực thi hành Luật thì các nghị định quy định chi tiết, thông tư hướng dẫn cũng phải được ban hành kịp thời, rõ ràng dễ hiểu, đảm bảo thuận tiện khi triển khai vận dụng trong thực tại.

Bảng giá đất hàng năm phải hạp với giá thị trường trong điều kiện thường ngày được sử dụng làm căn cứ để tính với 7 mục đích theo Luật Đất đai áp dụng cho cả tổ chức và hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa trừ trường hợp đấu giá quyền dùng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.

HCM, đối với việc khấu trừ tiền SDĐ trong trường hợp có phương án đền bù, phóng thích mặt bằng giờ chưa có lí về giá theo phương án được duyệt rất thấp so với thực tiễn hồ hết DN phải tự bỏ tiền ra bồi hoàn để giải phóng mặt bằng. Nguyễn Huế  Giá đất chưa hiệp với giá thị trường  Cụ thể, về giá đất, quy định giá tính tiền SDĐ phải sát giá chuyển nhượng thực tại trên thị trường trong điều kiện thường ngày…buộc phải giám định giá đối với từng dự án.

Hằng năm, ngân sách phải tốn không ít tổn phí để điều tra, khảo sát xây dựng bảng giá hằng năm và và thuê đơn vị giám định giá từng khu đất. Tuy nhiên, việc căn cứ vào chứng thư thẩm định giá không bảo đảm độ tin cao do giờ không đủ nguồn dữ liệu giao du thực tế trên thị trường và phương pháp xác định giá trị quyền SDĐ ước định chủ quan và giá trị kì vọng tương lai.

HCM không quá 81 triệu đồng/m2 không còn phù hợp với thực tại thị trường TP. HCM cho rằng, cần xem xét lại mức giá do quốc gia quy định trong việc bồi hoàn giải phóng mặt bằng để khấu trừ vào tiền SDĐ cho hợp lí hơn. Nên chi, nhiều chủ đầu tư phải nợ tiền SDĐ (chưa khấu trừ) dẫn đến tình trạng tồn đọng tiền SDĐ ngày một tăng. Nguyễn Huế. Nợ tiền dùng đất kéo dài là tình trạng phổ thông của nhiều dự án tại TP.

Đối với trường hợp không có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư phải thỏa thuận mức bồi thường với người sử dụng đất nhưng không được khấu trừ vào tiền SDĐ cao hơn giá bồi hoàn, hỗ trợ về đất khi quốc gia thu hồi đất tại cùng thời khắc.

Cục Thuế TP. Bảng giá đất cần được ổn định trong từng thời gian (5 năm), trừ trường hợp có biến động trên 20% cần phải điều chỉnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét