Đáng mừng là mô hình, phương pháp giáo dục mới không chỉ thành công ở các trường điểm, trường chuyên mà còn triển khai hiệu quả cả ở vùng khó khăn, biên giới, cả với các học trò là người dân tộc
Hiện thời, mức chi bình quân này ở Việt Nam mới chỉ đạt 0,5. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết: Trong Đề án, Bộ GD&ĐT kiến nghị xin bảo đảm mức chi cho từng nhà trường. Tuy nhiên, xã hội ghi nhận quyết tâm chính trị, tinh thần đích thực cầu thị, lắng tai đóng góp của Bộ GD&ĐT trong vấn đề này.
Mô hình dài mới (VNEN) và phương pháp dạy học mới “Bàn tay nặn bột” với sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế, ứng dụng các thành tựu khoa học thế giới đã đổi mới được nhiều hoạt động trong nhà trường cả về nội dung, phương pháp và các sinh hoạt của đay đả, học sinh. Với những vấn đề liên hệ đến khoa học xã hội, lịch sử, văn hóa… chúng ta thu nhận phương pháp và áp dụng linh hoạt vào thực tế của Việt Nam” – Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.
Nếu tình hình này không được cải thiện, các cơ sở giáo dục còn gặp nhiểu khó khăn mà tự mình không thể khắc phục được” Bộ trưởng Phạm Vũ Luận Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, dân chúng đầu tư cho giáo dục là rất lớn và ngày một tăng.
Mô hình, phương pháp giáo dục mới triển khai hiệu quả với các HS là người dân tộc. Hiện Việt Nam là quốc gia độc nhất vô nhị trên thế giới đầu tư cho giáo dục với tỷ lệ chiếm 20% ngân sách của Nhà nước.
Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia trong và ngoài nước đều khẳng định, mức chi (sờ soạng các nguồn) tối thiểu cho một sinh viên đại học/năm bằng 1,2 lần thu nhập quốc dân bình quân đầu người/năm thì mới có chất lượng. Tích hợp nhiều môn học ở tuyến dưới để không chỉ dạy lý thuyết trên lớp mà còn ưng chuẩn sinh hoạt thực hiện, phân hóa tự chọn ở tuyến trên, chọn lựa những tri thức gần với cuộc sống, thiết thực, vừa phải với chừng độ nhận thức của học trò, thiết kế thành những môn học, chương trình học
Đặc biệt cần lưu ý, mức chi 20% này không phải chỉ cho Bộ GD&ĐT, mà còn đầu tư cho Bộ Lao động - Thương binh và xã hội khai triển dạy nghề cùng các hoạt động can dự đến GD - ĐT, bồi dưỡng ngắn hạn như: Đào tạo cho quốc phòng, an ninh, đào tạo cho cán bộ của hệ thống Bộ Nội vụ… Nhìn ra các nhà nước khác, năm 2003, mức chi cho sinh viên đại học/năm so với mức thu nhập bình quân đầu người/năm ở khối các nước OEDC là 1,6 – 1,7; ở Mỹ: 2,9; Canada: 2,4; Hàn Quốc: 2,6; Đài Loan: 2,0; Nhật: 1,3; Trung Quốc: 0,8.
Với các môn học như Âm nhạc, Thể dục, Mỹ thuật… thay vì dạy học sinh như chương trình sơ cấp của trường nghệ thuật, sẽ làm thế nào để hình thành thẩm mỹ, hình thành một công chúng văn chương, công chúng nghệ thuật, công chúng âm nhạc lành mạnh. Và giống như một ngôi nhà, khi đã đập đi để tu sửa không tránh được nơi này nơi khác còn vết, còn dấu. Gia Hân.
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khẳng định: Tới đây giáo dục sẽ thay đổi về nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo, tư tưởng thiết kế… Trên thực tế, nói đến giảm tải là nói đến chương trình cũ.
Đây là cơ sở cho thấy khả năng nhân rộng những thí điểm này và cũng là nền tảng vững chắc để Bộ GD&ĐT cùng Ban Tuyên giáo Trung ương hoàn thiện Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện GD&ĐT” trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời kì tới. Hay thay đổi theo tỷ lệ 95/5; 98/2, tức là dành hầu như quờ kinh phí được cấp để chi cho lương bố, nhà trường không còn kinh phí để duy trì hoạt động thường ngày của mình.
Kiến nghị đảm bảo mức chi cho từng nhà trường “Nhìn tổng thể trên phạm vi cả nước, những điều kiện cơ bản, tối thiểu đảm bảo chất lượng hoạt động của các nhà trường một cách thường nhật chưa được đáp ứng.
Hiện Bộ GD&ĐT đang tiến hành công việc này. Ư 2, khóa 8, đó là lương của kiền được xếp ở bậc cao nhất - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận san sẻ.
Điều này tả rõ nét qua tỷ lệ đầu tư trong GDP, trong chi Ngân sách quốc gia cũng như ngân sách gia đình và các nguồn khác. Có không ít nhà trường không đủ 20% kinh phí đảm bảo hoạt động, tỷ lệ chi cho lương và phụ cấp theo lương chiếm tới 90 – 95%
Việt Nam đầu tư cho giáo dục với tỷ lệ chiếm 20% ngân sách của quốc gia. Vị lãnh đạo ngành Giáo dục phân tích: Hiện ở Việt Nam, có môn khoa học nào thì nhà trường có môn học đó.
Cá biệt một số địa phương còn nợ lương thân phụ. Chung đường với các nền giáo dục phát triển Đề án “Đổi mới cơ bản, toàn diện GD&ĐT” yêu cầu thực hành Kết luận của Hội nghị T. Việc giảm tải ở chương trình cũ Bộ GD&ĐT đã tiến hành trong mấy năm gần đây với việc cắt bớt chương trình học.
Thế giới từ lâu đã không khai triển cách dạy - học, cách thiết kế chương trình như vậy. “Ý thức của Đề án chính là thiết kế mới - mới ở Việt Nam nhưng không mới với các quốc gia phát triển, và chúng ta khiêm tốn học hỏi. Đã có những nền tảng kiên cố Được biết, song song với việc xây dựng Đề án, Bộ GD&ĐT đã khai triển thí điểm các mô hình mới, thí nghiệm mới ứng dụng đối với các cấp học từ măng non, tiểu học tới THCS, THPT và đã đạt được kết quả khả quan.
Có thể thấy rằng 20% ngân sách đầu tư đó trên tổng thể vẫn chưa bảo đảm đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trong thực tế, do quy mô tổng sản phẩm và thu nhập quốc dân của Việt Nam còn nhỏ, nên số tiền đầu tư cho GD&ĐT nói chung với 22 triệu học trò và 2 triệu thầy cô giáo là không lớn. Trên nền móng đó, học sinh nào có năng khiếu sẽ nối được bổ dưỡng.
Thực tại nhiều địa phương đã phải đổi thay tỷ lệ chi, như ở Hà Nội là 70/30 đối với THPT, 75/25 đối với tiểu học và THCS. Hiện theo quy định, tỷ lệ chi số tiền được cấp cho các cơ sở giáo dục công lập (trường tiểu học, THCS, THPT) là 80/20, trong đó 80% chi cho lương thân phụ, cán bộ quản lý giáo dục; 20% dùng để bảo đảm chi cho các hoạt động của nhà trường, từ điện, nước, phấn, bảng, giấy mực… Quy định này Hiện nay không còn thích hợp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét